Cập nhật: 15/04/2020 16:38:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cùng với lực lượng y tế, quân đội, các cán bộ, chiến sỹ công an Vĩnh Phúc luôn là lực lượng xung kích trên tuyến đầu chống dịch Covid-19. Bằng các biện pháp quyết liệt, đồng bộ, các chiến sỹ Công an Vĩnh Phúc ngày đêm bám sát địa bàn phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan liên quan kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả và đảm bảo an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

Ngay từ khi Vĩnh Phúc xuất hiện bệnh nhân đầu tiên dương tính với vi rút SARS-Cov-2, công an Vĩnh Phúc đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh triển khai phương án rà soát, theo dõi, quản lý các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm để tiến hành cách ly theo quy định. Đặc biệt là trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, khi liên tiếp xuất hiện các trường hợp dương tính với vi rút SARS-Cov-2 ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Lực lượng công an đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, quan đội và chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự tại 12 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Sơn Lôi, đảm bảo không để lây lan dịch bệnh, góp phần quan trọng vào thành công của Vĩnh Phúc trong trong giai đoạn đầu phòng, chống dịch.

 “Chống dịch như chống giặc”, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bùng phát mạnh ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu và ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, việc quản lý người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và người lao động Việt Nam trở về nước, đặc biệt là ở vùng dịch trở về Vĩnh Phúc để theo dõi, giám sát y tế có nghĩa quan trọng nhằm khống chế, không để lây lan dịch bệnh. Lực lượng công an đã đã phối hợp các cấp, các ngành tiếp tục rà soát những người đã nhập cảnh về Việt Nam và công dân Vĩnh Phúc trở về để kịp thời tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp thực hiện các biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại nhà và theo dõi y tế theo đúng quy định.

Khi xuất hiện ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, có nguy cơ lây nhiễm cao ra ngoài cộng đồng, lực lượng công an khẩn trương thực hiện rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng tổ dân phố, khu dân cư để thống kê, lập danh sách những người có liên quan đến khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội từ ngày 10/03. Kịp thời phối hợp với các cấp, các ngành áp dụng các biện pháp cách ly y tế đối với trường hợp có nguy cơ lây nhiễm vi rút SARS-Cov-2. Cùng với đó, Công an tỉnh đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh thành lập 9 chốt kiểm soát dịch tại tất cả các cửa ngõ ra vào Vĩnh Phúc và các chốt kiểm soát tại các địa điểm cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh; thành lập các tổ tuần tra lưu động để kiểm soát, phát hiện kịp thời các trường hợp có biểu hiện bất thường về sức khỏe hoặc nghi nhiễm vi rút SARS-Cov-2, từ đó phối hợp với ngành Y tế áp dụng các biện pháp phòng, chống kịp thời.

Cùng với quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện, thành phố phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên đấu tranh, xử lý các hành vi buôn lậu, đầu cơ các mặt hàng vật tư y tế; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa, phản bác những thông tin sai trái, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh trên không gian mạng.

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, với phương châm hành động “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, công an Vĩnh Phúc đã thể hiện vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện giãn cách xã hội; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh, các cơ sở sản xuất không phải mặt hàng thiết yếu thực hiện đóng cửa theo quy định. Đồng thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cuộc chiến với giặc dịch Covid-19 vẫn còn những khó khăn, thách thức phía trước, song với tinh thần vì nhân dân phục vụ, các cán bộ, chiến sỹ công an Vĩnh Phúc vẫn luôn nêu cao ý chí chiến đấu, ngày đêm bám sát địa bàn cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân./.

Văn Hải

Tệp đính kèm