Cập nhật: 28/04/2020 17:06:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước có những ca dương tính với Covid-19. Tuy nhiên người dân không hoang mang, lo lắng, tin tưởng vào các giải pháp của các cấp, các ngành đề ra và làm theo các khuyến cáo của ngành Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Các giải pháp Vĩnh Phúc đã và đang làm cũng là kinh nghiệp để các tỉnh thành, thành trong cả nước triển khai thực hiện hiệu quả.

Từ trước tết Nguyên đán đã có thông tin về một loại dịch bệnh mới rất nguy hiểm đang bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán Trung Quốc, nguy cơ lây lan cao. Tuy đã áp dụng tốt các biện pháp phòng, chống dịch song diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn rất phức tạp. Vào thời điểm ấy, trong tổng số 16 ca dương tính với Covid-19 ở Việt Nam, Vĩnh Phúc có tới 11 người, riêng xã Sơn Lôi có 8 người. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, gác lại những công việc chưa cần thiết, Vĩnh Phúc tập trung dồn sức cho công tác phòng, chống dịch. Lãnh đạo tỉnh, đứng đầu là Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã chủ trì nhiều cuộc họp để bàn, quyết định những biện pháp ứng phó với dịch đồng thời huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm cao nhất.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai quyết liệt, đồng bộ ở các địa phương, đơn vị thông qua các biện pháp kiểm soát, cách ly về y tế, phun khử trùng tiêu độc, vệ sinh môi trường không để dịch lây lan, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường chống các hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá vật tư y tế phục vụ chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai sự thật gây hoang mang trong dư luận làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh và lên án, xử lý các hành vi kỳ thị với bệnh nhân dương tính Covid-19 cũng như kỳ thị với người dân Vĩnh Phúc. Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch được triển khai sâu rộng góp phần nâng cao nhận thức của người dân chung tay phòng chống dịch ngay tại cộng đồng. Với mỗi người dân Vĩnh Phúc, nhất là tại các địa phương có dịch, thay vì tâm lý lo lắng, luôn bình tĩnh và chủ động chống dịch, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và thực hiện nghiêm các khuyến cáo phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế.

Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền càng được củng cố khi trong những ngày cao điểm của dịch bệnh, nhiều y bác sĩ, cán bộ y tế đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, thực hiện tốt nhiệm vụ thu dung, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Với sự đồng hành của y tế Trung ương, Ngành Y tế Vĩnh Phúc đã điều trị thành công cho tất cả các bệnh nhân dương tính với Covid-19 ngay tại cơ sở y tế tuyến huyện.

Khi dịch bệnh Covid-19 ở Vĩnh Phúc cơ bản đã được ngăn chặn và đẩy lùi thì dịch bệnh tại các địa phương khác trong cả nước và thế giới lại có những diễn biến phức tạp với số lượng người nhiễm và tử vong do dịch bệnh Covid-19 không ngừng tăng lên. Cả hệ thống chính trị và người dân Vĩnh Phúc tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 về thực hiện cách ly xã hội, không tập trung đông người nơi công cộng, thực hiện đeo khẩu trang, dừng hoạt động vận tải hành khách và các cửa hàng bán các mặt hàng không thiết yếu để phòng ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng càng được củng cố khi gói hỗ trợ an sinh xã hội lớn nhất từ trước đến nay của Chính phủ cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 lên đến hơn 62.000 tỷ đồng đang được chính quyền các cấp triển khai, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của Đảng, nhà nước đối với đảm bảo an sinh xã hội.

Thôn Ái Văn, địa bàn tâm dịch của xã Sơn Lôi và huyện Bình Xuyên, tâm dịch của cả nước những ngày đầu năm 2020 giờ cuộc sống đã trở lại bình thường. Qua dịch bệnh, người dân và cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Bình Xuyên càng vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng để đẩy lùi dịch bệnh, ổn định đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Ghi nhận và đánh giá cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân trong cuộc chiến với Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì nhấn mạnh: công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam và tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua đã đạt những kết quả quan trọng. Tuy nhiên diễn biến dịch bệnh còn nhiều phức tạp, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và người dân Vĩnh Phúc không được chủ quan, lơ là, tiếp tục các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch, đảm bảo ổn định xã hội.

Tinh thần, khí thế cách mạng của 45 mùa xuân đại thắng đang lan tỏa để cả hệ thống chính trị và người dân Vĩnh Phúc thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược: chiến thắng dịch bệnh Covid-19 và tập trung đẩy mạnh phát triển KTXH, hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong năm cuối thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI./.        

Ngọc Anh

Tệp đính kèm