Cập nhật: 25/05/2020 18:50:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo quy định của pháp luật, bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe mô tô là một trong bốn giấy tờ bắt buộc người điều khiển phương tiện phải mang theo khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, chỉ khi lực lượng CSGT thực hiện tổng kiểm tra phương tiện thì loại giấy tờ này mới được người dân chú trọng.

Sau một tuần ra quân tổng kiểm tra phương tiện giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh đã phát hiện, xử phạt gần 380 trường hợp không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới. Khi được hỏi, phần lớn người điều khiển xe mô tô đều có suy nghĩ chủ quan, không mang theo giấy tờ này.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc sẽ giúp chủ xe mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Khi xảy ra tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô-tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe. Do vậy, trong quá trình tổng kiểm tra, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật.

Trên thực tế, quy định chủ phương tiện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc khi tham gia giao thông đã có từ lâu nhưng phần lớn người điều khiển phương tiện không để ý. Trước đó, trong quá trình phát hiện có dấu hiệu vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông cũng tiến hành kiểm tra và xử phạt đối với chủ xe cơ giới khi không có bảo hiểm bắt buộc song do mức xử phạt còn thấp nên tính răn đe chưa cao.

Theo quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ, người đi xe máy không có bảo hiểm bắt buộc bị phạt tiền từ 100 nghìn đến 200 nghìn đồng và người đi ô tô bị phạt tiền từ 400 nghìn đến 600 nghìn đồng. Do đó, việc mua bảo hiểm xe máy là yêu cầu bắt buộc đối với chủ xe. Tuy nhiên, trước thực trạng người người bán bảo hiểm, nhà nhà bán bảo hiểm, người dân cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn cơ sở có uy tín để mua đúng loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật./.

Kim Liên

Tệp đính kèm