Cập nhật: 01/06/2020 18:31:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sau 10 ngày triển khai kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh theo kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông và Giám đốc Công an tỉnh, bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Sự quyết liệt của lực lượng cảnh sát giao thông trog đợt này sẽ là bước đột phá quan trọng, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người dân.

Nếu như những ngày đầu năm 2020, việc triển khai thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã có tác động tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt, là kéo giảm tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu bia. Tuy nhiên, sau thời gian giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19, tình hình trật tự an toàn giao thông cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng đang có chiều hướng phức tạp, nhất là không ít người dân đã phớt lờ Nghị định 100 của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả, là nhiều vụ tai nạn xảy ra do đường vắng, tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân, nhất là thanh thiếu niên. Từ đó có thể thấy rằng việc chấp hành quy định của pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân chưa thật sự xuất phát từ ý thức, mà chủ yếu là để đối phó.

Để tiếp tục bảo đảm trật tự an toàn giao thông, từ ngày 15/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc triển khai tổng kiểm soát phương tiện giao thông. Mặc dù trong những ngày gần đây tình hình thời tiết rất khắc nghiệt, song lực lượng cảnh sát giao thông công an tỉnh, cũng như công an các địa phương vẫn duy trì bám chốt, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các lỗi trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, trong vòng 10 ngày triển khai tổng kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xử lý hơn 2.200 trường hợp vi phạm bị; trong đó, có 78 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn. Kết quả trên phần nào cũng đã thể hiện được sự quyết tâm của các lực lượng chức năng; đồng thời, cũng là lời cảnh tỉnh một lần nữa làm thay đổi ý thức, trách nhiệm của các đơn vị vận tải, cũng như mỗi người dân khi tham gia giao thông.

Có thể thấy, việc ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh bước đầu đã có tác động và hiệu quả. Tuy nhiên, ngoài những biện pháp cứng rắn, quyết liệt của lực lượng chức năng, thì cần sự chung tay của cả cộng đồng và xã hội, có như vậy công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông mới thức sự đi vào nề nếp./.

Trường Giang

Tệp đính kèm