Cập nhật: 08/06/2020 18:34:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thời gian vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn Huyện Yên Lạc và Huyện Vĩnh Tường đã xảy ra tình trạng một số người dân đổ trộm chất thải nguy hại và đốt ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, cấp uỷ, chính quyền hai địa phương này đã vào cuộc tích cực,tiến hành điều tra, xử lý nghiêm, kiên quyết không để tình trạng này tái diễn xảy ra.

Thời gian vừa qua, tại bãi tập kết rác thải sinh hoạt Thôn Yên Thịnh, xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường diễn ra tình trạng người dân đổ trộm rác thải công nghiệp là những mảnh vụn từ màn hình tivi, máy tính gồm nhựa và thủy tinh. Các loại rác thải này chỉ được xử lý bằng phương pháp đốt thủ công, ảnh hưởng lớn đến môi trường và người dân. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trong thôn Yên Thịnh có khoảng 150 hộ dân làm nghề thu mua, tái chế phế liệu. Trong quá trình tái chế những chất thải không thể sử dụng như màn hình ti vi, máy tính, người dân đem đổ, vứt ra môi trường.

Để chấm dứt tình trạng người dân đổ trộm rác thải nguy hại ra môi trường, Xã Bình Dương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết tới từng hộ dân không vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đồng thời cắt cử lực lượng Công an xã tiến hành tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Hiện tại, địa phương này đã hợp đồng với một đơn vị có đầy đủ pháp nhân tiến hành vận chuyện toàn bộ rác thải nguy hại tại bãi rác Thôn Yên Định đi xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Là địa phương có nhiều người làm nghề thu mua nhựa đã qua sử dụng từ khắp nơi đem về để tái chế, tạo ra các sản phẩm dân dụng. Ngay sau khi phát hiện vụ việc người dân đổ trộm chất thải y tế nguy hại, chính quyền Xã Yên Đồng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Huyện Yên Lạc, điều tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Từ vụ việc xảy ra tại bãi rác thôn Đông Mẫu, xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc và thôn Yên Thịnh, xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường cho thấy cần phải siết chặt hơn nữa công tác quản lý đối với công tác xử lý chất thải, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, không để xảy ra các vụ đổ trộm chất thải nguy hại đáng tiếc ra môi trường như vừa qua./.

Nguyễn Toàn

Tệp đính kèm