Cập nhật: 23/06/2020 15:46:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, năm 2020 tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng gay gắt, kéo dài tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra. Để kịp thời phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy rừng, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các địa phương tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

Toàn tỉnh hiện có gần 34 nghìn ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp, trong đó: rừng đặc dụng trên 15.800 ha, rừng sản xuất gần 14 nghìn ha. Tại một số địa phương chủ yếu là rừng trồng thuần với những loại cây có nhiều tinh dầu như keo, bạch đàn, khi gặp thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao rất dễ bén lửa. Trong khi thực bì dưới tán rừng dày làm gia tăng vật liệu gây cháy. Để làm tốt công tác phòng chống cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã triển khai nhiều phương án, đặc biệt là phương án "4 tại chỗ", trong đó lực lượng và phương tiện luôn được chuẩn bị sẵn sàng.  

Thành phố Phúc Yên là địa bàn có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, với gần 4.700 ha rừng và đất lâm nghiệp, tập trung ở các xã, phường: Ngọc Thanh, Cao Minh, Đồng Xuân, Xuân Hòa. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố đã xảy ra 2 vụ cháy rừng phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy. Do địa hình đồi núi, diện tích rừng rộng, đám cháy thường ở xa đường giao thông khiến cho việc chữa cháy gặp không ít khó khăn. Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an Thành phố Phúc Yên chia sẻ: Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến nhiệt độ trung bình ở mức khá cao, có thời điểm nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn. Do vậy, các lực lượng chức năng đã chủ động các phương án phòng chống cháy rừng; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của các chủ rừng trong việc bảo vệ rừng, phòng ngừa cháy rừng. 

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, để đảm bảo công tác phòng chống cháy rừng, lực lượng kiểm lâm tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng đầy đủ, kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng có thể xảy ra. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24; phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy rừng./.

Kim Liên

Tệp đính kèm