Cập nhật: 26/06/2020 11:06:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Mặc dù chưa chính thức bước vào kỳ nghỉ hè, nhưng theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo trong vòng một tháng trở lại đây trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước làm 6 học sinh tử vong. Điều này đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về công tác quản lý con em của các gia đình và sự cần thiết phải tăng cường giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh ở trong các trường học.

Vào những ngày này nếu về những vùng nông thôn, không khó để bắt gặp các em nhỏ rủ nhau đi tắm sông, hồ. Các em vô tư trêu đùa nhau, nhảy cầu, lặn ngụp giữa dòng nước mà mặc nhiên không có người lớn đi cùng giám sát hay mặc áo phao bơi hoặc các vật dụng hỗ trợ khác. Thậm trí nhiều địa điểm đã từng xảy ra các vụ đuối nước thương tâm nhưng không hề có biển cảnh báo nguy hiểm và vẫn là nơi mà các em nhỏ thường xuyên rủ nhau ra tắm. Chính sự thiếu quan tâm của chính quyền địa phương, cũng như việc lơi lỏng trong việc quản lý con em của các gia đình là một trong những nguyên nhân khiến các vụ đuối nước thương tâm ở trẻ trên địa bàn tỉnh gia tăng.

Tai nạn đuối nước ở trẻ em chủ yếu là do các em không biết bơi, chưa được dạy kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi bơi và không có kỹ năng cứu đuối. Do vậy, để hạn chế tình trạng trẻ em bị đuối nước, hằng năm các trường học trên địa bàn tỉnh đều tăng cường tuyên truyền về phòng chống đuối nước cho học sinh thông qua các tiết học ngoại khóa và lồng ghép vào các môn học để nâng cao nhận thức, kỹ năng cho học sinh. Đồng thời, trước khi bước vào kỳ nghỉ hè, các trường đều khuyến cáo học sinh tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch, hố công trình, những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

Cùng với việc tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước, hiện nay, một số trường học trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh, giúp các em có kỹ năng bơi an toàn.

Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tỉ lệ đuối nước ở Việt Nam chiếm 50% các vụ tai nạn tử vong, thương tích ở trẻ em, trong khi đó tỷ lệ học sinh biết bơi ở bậc học tiểu học và THCS chỉ chiếm khoảng 30%. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy hầu hết các trường học hiện nay chưa có cơ sở vật chất cũng như giáo viên có chuyên môn về bơi để tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh./.

Thu Hoài

Tệp đính kèm