Cập nhật: 27/07/2020 10:37:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, Vĩnh Phúc đã tiễn đưa hàng vạn người con ưu tú lên đường ra mặt trận, có những người đã hi sinh, có người đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường, góp phần cùng cả nước làm nên những chiến thắng bất tử, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Để thể hiện lòng tri ân với các anh hùng, liệt sỹ, người có công với cách mạng, những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội,  Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vĩnh Phúc quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa.

Được sự quan tâm của tỉnh, năm 2017 gia đình bệnh binh Nguyễn Đức Khánh, Thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch đã được hỗ trợ 40 triệu đồng từ quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa”, cùng với nguồn vốn của gia đình, sự giúp đỡ của anh em họ hàng, gia đình đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, kiên cố. Từ khi ngôi nhà hoàn thành, các thành viên trong gia đình bệnh binh rất phấn khởi, tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế.

Huyện Lập Thạch hiện có trên 4.200 đối tượng chính sách. Để tri ân các gia đình chính sách, huyện đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công trên địa bàn như: sửa chữa, xây tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu chăm sóc thương binh nặng; hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp cho các thương, bệnh binh phát triển kinh tế; lập hồ sơ ưu đãi cho con em thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng .

Trên địa bàn tỉnh, trên 138.000 đối tượng thuộc diện người có công được hưởng chính sách ưu đãi; trong đó có trên 14.000 liệt sĩ; trên 12.000 thương binh, bệnh binh; gần 1.500 Mẹ Việt Nam anh hùng; hơn 5.000 người phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin; gần 700 cán bộ tiền khởi nghĩa, gần 400 cán bộ lão thành cách mạng. Hàng năm, công tác quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi đối với những người có công luôn được các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo cho 100% số hộ chính sách có mức sống bằng, hoặc cao hơn cộng đồng dân cư; 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh được công nhận làm tốt công tác thương binh liệt sĩ. Bên cạnh đó, tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chia sẻ khó khăn, quan tâm chăm lo cho đối tượng chính sách, qua đó, nhận được sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, đơn vị và đông đảo nhân dân, tạo thêm nguồn lực giúp cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Từ nguồn quỹ “ đền ơn đáp nghĩa” toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa được hàng nghìn căn nhà tình nghĩa, hỗ trợ hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. 100% các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời. Hàng năm tỉnh trách ngân sách hàng chục tỷ đồng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt sỹ, cùng với các hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình chính sách, Vĩnh Phúc còn tổ chức các đoàn cán bộ, lãnh đạo đi viếng mộ liệt sỹ tại các Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị; các nghĩa trang liệt sỹ tại Điện Biên và nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc tỉnh Hà Tỉnh; Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Những hoạt động này tiếp tục thể hiện lòng tri ân và khắc ghi công lao to lớn, sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đã dâng hiến xương máu, dành trọn tuổi thanh xuân cho độc lập tự do của dân tộc, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng của cha ông và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Hòa trong không khí của những ngày cả nước tích cực triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tuổi trẻ Vĩnh Phúc cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân các anh hùng, liệt sỹ, thương, bệnh binh. Tiêu biểu như Chi Đoàn Đài PT-TH Vĩnh Phúc đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình tư vấn, khám mắt, cấp thuốc miễn phí cho hơn 100 thương bệnh binh, thân nhân gia đình chính sách và tặng quà cho 10 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Yên Dương, huyện Tam Đảo.

Tiếp nối truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, Vĩnh Phúc luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện các chế độ chính sách đối với thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, trong thời gian tới, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa, triển khai sâu rộng với những việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho các gia đình người có công với cách mạng.

Thu Hoài

Tệp đính kèm