Cập nhật: 31/08/2020 10:15:00
Xem cỡ chữ

Hiện nay Việt Nam là đất nước có tỷ lệ người dùng mạng xã hội thuộc tốp cao trên thế giới. Mạng xã hội đem lại nhiều lợi ích khi tận dụng được nền tảng công nghệ số để giao lưu, trao đổi thông tin, kết nối người sử dụng với nhau. Tuy nhiên trong thời gian qua đã xảy ra tình trạng nhiều tài khoản mạng xã hội của người dùng đã bị một số đối tượng chiếm quyền sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tiền của bạn bè, người thân các nạn nhân.

Nhận được tin nhắn trên mạng xã hội Zalo của em gái cần chuyển tiền gấp để xử lý công việc, Chị Nguyễn Thị Y ở Phường Đống Đa, TP Vĩnh Yên đã chuyển tiền luôn qua tài khoản cho một đối tượng không quen biết. Khi xác minh lại thông tin, người em gái cho biết tài khoản mạng xã hội Zalo của mình đã bị chiếm đoạt và được đối tượng dùng để lừa đảo rất nhiều tiền của bạn bè, người thân.

Một trong những thủ đoạn phổ biến nhất hiện nay là các đối tượng chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo, Messenger rồi giả là chủ tài khoản, viện những lý do cấp bách để lừa người thân, bạn bè của nạn nhân chuyển tiền gấp qua tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Để tránh bị nghi ngờ, các đối tượng thường sử dụng từ ngữ khi nhắn tin giống như chủ tài khoản thường sử dụng. Sau khi người thân, bạn bè của chủ tài khoản chuyển tiền qua số tài khoản hoặc cung cấp số thẻ cào điện thoại qua cho các đối tượng trên thì mới phát hiện bị lừa.  

Gõ trên công cụ tìm kiếm Google cụm từ: lừa đảo qua mạng xã hội thì chỉ trong 0,45 giây, tức là chưa đầy 1 giây đã cho ra kết quả khoảng 15,6 triệu kết quả liên quan đến hoạt động lừa đảo qua mạng xã hội. Đặc biệt với công nghệ thông tin phát triển, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi hơn, do vậy người dùng mạng xã hội cần cảnh giác, tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Theo thống kê hiện nay Việt Nam có khoảng 2/3 dân số đang sử dụng các mạng xã hội. Lợi ích mà công nghệ thông tin đem lại rất lớn, tuy nhiên cũng tạo ra nhiều hệ lụy mà lừa đảo qua mạng xã hội để chiếm đoạt tiền chỉ là một trong những thủ đoạn của các đối tượng phạm tội. Do vậy, mỗi người sử dụng mạng xã hội cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết khi sử dụng mạng xã hội, đề phòng và cảnh giác trước khi cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu trên mạng xã hội, không để xảy ra tình trạng tiền mất, tật mang./.

Ngọc Anh