Cập nhật: 26/09/2020 15:56:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đại dịch Covid-19 đã làm cho ngành du lịch, dịch vụ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề nhất trong thời gian qua. Chưa bao giờ các doanh nghiệp phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức như hiện nay. Không chỉ các doanh nghiệp tổn thất mà người lao động cũng lâm vào cảnh lao đao do mất việc.

Từ chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và các hoạt động kích cầu, quảng bá du lịch, liên kết xúc tiến phát triển du lịch, thời điểm tháng 5 đến đầu tháng 7, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Hầu hết các diểm du lịch và các cơ sở lưu trú vào dịp cuối tuần, công suất phòng đều đạt 100%, thậm chí xảy ra hiện tượng “cháy phòng”. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh bắt đầu quay trở lại vào cuối tháng 7, ngành du lịch, dịch vụ lại một lần nữa phải chao đảo bởi khách hàng hủy tour, hủy sự kiện.

Nhưng có lẽ, chịu tổn thất nặng nề nhất khi đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, phải kể đến các doanh nghiệp lữ hành. Ngay khi dịch bệnh bùng phát, hàng trăm tour du lịch đã được đặt đều bị hủy, hoãn. Khách du lịch đề nghị doanh nghiệp lữ hành hoàn lại tiền đã đặt cọc và không chấp nhận phương án bảo lưu hoặc hoãn chuyến đi vào thời điểm phù hợp, khiến doanh lữ hành phải lao đao tìm mọi cách để hoàn tiền cho du khách. Không có khách hàng đồng nghĩa với không thể hoạt động và không có doanh thu, nhiều doanh nghiệp đã phải cho người lao động nghỉ việc không lương tới 50-70% nhân sự.

Vắng khách và phải đóng cửa để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã mang đến nhiều khó khăn, thách thức cho doanh nghiệp trong thời gian qua. Thậm chí, một số cơ sở lưu trú của cả nước nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng phải thực hiện thủ tục mua bán, chuyển nhượng bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn. Tuy vậy, dù phải chịu áp lực rất lớn, các doanh nghiệp cũng xác định mục tiêu kép trong thời điểm này đó là vừa phải chủ động, quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa phải có biện pháp thích ứng với hoàn cảnh mới.

Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đã và đang tính toán phương án để có những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của du khách ngay khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Và hơn lúc nào hết, doanh nghiệp mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp, ngành để doanh nghiệp nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn này./.

Phương Liên

Tệp đính kèm