Cập nhật: 23/11/2020 10:17:00
Xem cỡ chữ

Mặc dù các cấp, các ngành, các nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong vấn đề xây dựng ý thức tham gia giao thông cho học sinh. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng học sinh đi xe dàn hàng ngang, chen lấn gây ùn tắc giao thông trước cổng trường học vào giờ tan học, học sinh đi xe gắn máy, xe máy điện đến trường không đội mủ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu…vẫn diễn ra.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 500 cơ sở giáo dục bậc THPT và THCS. Hầu hết các cơ sở giáo dục đều có vị trí gần tuyến giao thông huyết mạch tại địa phương, nơi có lưu lượng người và phương tiện qua lại đông đúc. Trong khi đó, rất nhiều học sinh được gia đình trang bị xe đạp điện, xe máy điện để đến trường. Tuy nhiên, ý thức chấp hành quy định về ATGT của nhiều em học sinh vẫn chưa cao, nhất là vào thời điểm khi tan trường, học sinh “tụm năm, tụm ba”, dừng đỗ xe dưới lòng đường, gây ách tắc giao thông. Thậm chí có nhiều em điều khiển xe máy, xe máy điện  không đội mũ bảo hiểm, ngang nhiên vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, không chỉ gây mất an toàn cho bản thân, mà còn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông. Điều đáng nói là khi được hỏi thì hầu hết các em đều biết quy định nhưng lại không chấp hành.

Một trong những lỗi phổ biến các em học sinh cũng như các bậc phụ huynh hay mắc phải đó là không chấp hành việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Mặc dù chúng ta đều biết, mỗi ngày trôi qua, hàng trăm, hàng ngàn trẻ em đang gặp nguy hiểm đến tính mạng khi không đội mũ bảo hiểm. Từ thực tế trên, thời gian qua, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đã tăng cường nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em từ 6 tuổi trở lên không được bảo vệ bằng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch thường xuyên tuyên truyền việc chấp hành Luật ATGT, nhất là quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; đồng thời, tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Không thể phủ nhận những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo trật tự ATGT học đường. Song, trên thực tế để giải quyết triệt để tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT cần phải có sự vào cuộc tích cực của cả cộng đồng. Ngoài biện pháp thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thì các lực lượng chức năng, nhà trường và gia đình cần phối hợp chặt chẽ, chủ động nắm tình hình để giáo dục, nhắc nhở, răn đe để các em hình thành thói quen chấp hành pháp luật về ATGT.

Trường Giang