Cập nhật: 14/12/2020 15:58:00
Xem cỡ chữ

Ngày nay, điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Việc sử dụng điện thoại để nghe, gọi, chụp ảnh, nhắn tin, lên mạng, … mọi lúc mọi nơi, thậm chí cả khi đang tham gia giao thông. Vấn đề sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông không chỉ gây phân tâm, hạn chế khả năng quan sát, khiến người điều khiển phương tiện mất tập trung, lúng túng khi xử lý tình huống bất ngờ, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông được xác định là hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hành vi này lại đang xảy ra khá phổ biến đã tạo nhiều bất an cho những người tham gia giao thông. Đáng lo ngại hơn là những hành vi vi phạm này lại đang được nhân rộng với sự tham gia của nhiều lứa tuổi, nhiều phương tiện tham gia giao thông trên đường. Không chỉ có người điều khiển ô tô, hiện nay rất nhiều người vừa lái xe mô tô, xe gắn máy và vừa nghe điện thoại và đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc mất tập trung khi điều khiển phương tiện, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Từ những vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, cũng như việc tuyên truyền thường xuyên của lực lượng chức năng đã giúp cho không ít người dân nhận biết được những ẩn họa từ việc sử dụng điện thoại khi lái xe. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế cho thấy, tình trạng người điều khiển ô tô, xe máy sử dụng điện thoại vẫn còn rất phổ biến. Nhiều người cứ chăm chú vào điện thoại nên không thể quan sát được phương tiện trước mặt, sau lưng, bên cạnh đang lưu thông. Đã có người vì mải mê nghe điện thoại mà qua đường thiếu quan sát, chuyển hướng không báo hiệu, đèn đỏ quên dừng lại… gây bất bình cho những người điều khiển phương tiện cùng lưu thông.

Điểm h Khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019 quy định Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau: Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với Người đang điều khiển xe sử dụng điện thoại di động. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng điện thoại di động vẫn diễn ra phổ biến.

Việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và những người đang lưu thông trên đường. Do đó, để góp phần kéo giảm tai nạn giao thông do sử dụng điện thoại di động, đã đến lúc các lực lượng chức năng cần tích cực vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Và trên hết là mỗi người trong chúng ta hãy tự giác từ bỏ thói quen nguy hiểm này để tránh những hiểm họa khôn lường xảy ra./.

Trường Giang