Cập nhật: 11/01/2021 14:25:00
Xem cỡ chữ

Các tỉnh Tây Bắc là Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu và Điện Biên, nhiệt độ vẫn giảm sâu. Có nơi như Sa Pa âm 0,8 độ; Tà Xùa âm 1 đến 2 độ… nhiều nơi xuất hiện băng giá, mưa tuyết, trời lạnh buốt

Ngày 11/1, tại các tỉnh Tây Bắc là Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu và Điện Biên, nhiệt độ vẫn giảm sâu ở mức dưới 10 độ C. Có nơi như Sa Pa (Lào Cai) âm 0,8 độ; Tà Xùa (Bắc Yên Sơn La) âm 1 đến 2 độ… nhiều nơi xuất hiện băng giá, mưa tuyết, trời lạnh buốt, vì vậy, hầu hết các trường học ở các tỉnh trong khu vực đã cho học sinh nghỉ học ở nhà tránh rét.

Tại tỉnh Điện Biên, sáng nay, nền nhiệt phổ biến ở các địa phương vùng cao từ 4 đến 5 độ. Vì vậy, sáng nay đã có 130 trường, với khoảng 55.000 học sinh ở 3 cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở phải nghỉ học để tránh rét. Trong đó, riêng hai huyện Tủa Chùa và Điện Biên Đông lạnh nhất với mức 3 độ C, nên toàn bộ 39.000 học sinh các cấp học phải nghỉ học.

 Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Tủa Chùa cho biết: "Tại thời điểm hôm nay, hjc sinh 3 bậc học đều nghỉ học, chỉ còn một số học sinh ở các trường bán trú do điều kiện hôm qua người dân không nắm được nên vẫn cho các cháu về trường ở bán trú. Nhưng các nhà trường vẫn giữ ấm cho các cháu ở trong các lớp học, không tổ chức các hoạt động dạy và học và tổ chức ăn bán trú cho các cháu tại trường. Cơ bản là 100% nghỉ học".

Băng giá xuất hiện ở Tà Xùa (Bắc Yên, Sơn La) do nhiệt độ xuống dưới mức O độ C

tuyet-trang-3.jpg

Tại tỉnh Sơn La sáng nay trời có mưa. Một số nơi ở các huyện Mộc Châu, Vân Hồ nhiệt độ phổ biến từ 1 đến 3 độ C. Cá biệt tại xã vùng cao Tà Xùa, huyện Bắc Yên âm 1 độ C.

Trong sáng nay, đã có 417 trong tổng số hơn 570 đơn vị trường ở cả 4 cấp từ mầm non đến Trung học phổ thông đã cho học sinh nghỉ học ở nhà để tránh rét.

tuyet-trang-4.jpg

Các trường tổ chức dạy và học thì chỉ duy trì việc học tập trong lớp, không tổ chức các hoạt động ngoài trời với phương châm “Tất cả vì sức khỏe của học sinh”. Ông Vương Văn Học, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La nói: "Cán bộ, giáo viên với những việc như chấm bài học kỳ hay sinh hoạt chuyên môn thì các trường vẫn duy trì bình thường. Còn học sinh nghỉ gần hết. Ở những vùng hạ nhiệt độ ấm hơn thì các cháu vẫn đi học, nhưng các trường lùi thời gian vào lớp muộn hơn. Hai là những hoạt động ngoài trời như thể dục thì không tổ chức, trên tinh thần tất cả vì sức khỏe của học sinh".

Mưa tuyết phủ kín nhiều nơi ở Bát Xát (Ảnh: Quang Phấn)

Tại các tỉnh Yên Bái và Lai Châu, số trường cho học sinh nghỉ học là hơn 580 trường.

Riêng tại tỉnh Lào Cai, trong sáng nay, do nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, khu vực từ Trạm Tôn lên đỉnh Fansipan (Thị xã Sa Pa) và xã vùng cao Ý Tý (huyện Bát Xát) đã xảy ra mưa tuyết. Đây là trận mưa tuyết đầu tiên ghi nhận được ở hai địa phương này trong mùa đông năm 2021. Chính quyền các địa phương hiện đang tích cực hướng dẫn người dân tăng cường các biện pháp ứng phó, nhằm giảm thiểu các thiệt hại do mưa tuyết, băng giá gây ra.

Theo Thu Thùy/VOV-Tây Bắc (tổng hợp) - Ngày 11/1/2021

https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/hang-tram-nghin-hoc-sinh-cac-tinh-tay-bac-phai-nghi-hoc-de-tranh-ret-829823.vov