Cập nhật: 15/01/2021 14:22:00
Xem cỡ chữ

Dịch Covid-19 trong cộng đồng ở Trung Quốc chưa xác lập đỉnh. Số ca bệnh và số địa phương có người bệnh bản địa vẫn tiếp tục tăng.

Theo số liệu vừa cập nhật của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc sáng nay (15/01), nước này ghi nhận 144 ca Covid-19 mới, trong đó số ca bệnh trong cộng đồng là 135 ca.

Điểm cách ly tập trung xây gấp trong 3 ngày dự kiến hoàn thành ngày 15/1 ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc. Ảnh Tân Hoa Xã.

Điểm cách ly tập trung xây gấp trong 3 ngày dự kiến hoàn thành ngày 15/1 ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc. Ảnh Tân Hoa Xã.

Đây cũng là ngày thứ 3 liên tiếp số ca bệnh cộng đồng của Trung Quốc đại lục tăng trên 100 và ngày sau cao hơn ngày trước. Dịch chưa có dấu hiệu tạm lắng, trong khi số địa phương thông báo ghi nhận thêm ca bệnh bản địa đang tăng lên. Đáng chú ý, Quảng Tây, địa phương tiếp giáp với Việt Nam ghi nhận 1 ca bệnh mới là nhân viên của một công ty khử trùng, từng làm nhiệm vụ tại điểm cách ly tập trung và được phát hiện trong đợt xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Tỉnh Quảng Đông cũng thông báo có thêm trường hợp không triệu chứng.

Hà Bắc, nơi tập trung nhiều người bệnh cộng đồng nhất Trung Quốc hiện nay tiếp tục có thêm 90 ca. Đến nay, tỉnh này đã ghi nhận khoảng 900 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng và không triệu chứng, độ tuổi trung bình của các ca có triệu chứng là 50 tuổi. Ngoài ca bệnh tử vong thông báo hôm 14/1, hiện tỉnh này vẫn còn 16 ca bệnh nặng. Ít nhất 7 tỉnh, thành ở Trung Quốc đã thông báo có ca bệnh liên quan đến dịch tại đây.

Tiếp theo là Hắc Long Giang với 43 ca bệnh mới. Một địa phương tại đây cũng đã bị đưa vào danh sách khu vực nguy cơ cao vì Covid-19. Chỉ trong vài ngày, tỉnh này đã có khoảng 200 người dương tính với SARS-CoV-2.

Cả hai tỉnh Hà Bắc và Hắc Long Giang đều đang phải tăng cường xét nghiệm axit nucleic đại trà nhiều lần trong dân và nhanh chóng đưa người dân ở vùng dịch nguy cơ cao đi cách ly tập trung.

Bà Đổng Văn Cầm, Phó Thị trưởng thường trực thành phố Tuy Hóa, nơi có khu vực nguy cơ cao của tỉnh Hắc Long Giang cho biết: “Ban chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đã điều động hơn 1.000 nhân viên y tế chi viện cho thành phố chúng tôi triển khai công tác xét nghiệm đại trà, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm. Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp an toàn tại xóm Lý Cảnh Hoa, xóm Hồng Gia thuộc thôn Huệ Thất ở vùng dịch trọng điểm, đưa toàn bộ người dân đi cách ly tập trung.”

Theo nhận định của chuyên gia nước này, các địa phương của Trung Quốc đang ở vào giai đoạn đỉnh dịch, số người bệnh trong vài ngày tới vẫn tiếp tục tăng cao. Với các biện pháp quyết liệt hiện nay, dịch có thể sẽ giảm dần trong khoảng 1 tuần tới. Tuy nhiên, mặc dù đã đưa ra các biện pháp hạn chế, nhưng cùng với dòng người di chuyển trước Tết, dịch cộng đồng ở nước này vẫn diễn biến phức tạp, khó lường./

Theo Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh - Ngày 15/1/2021

https://vov.vn/the-gioi/so-ca-covid-19-trong-cong-dong-tai-trung-quoc-vuot-100-trong-3-ngay-lien-tiep-830806.vov