Cập nhật: 02/03/2021 14:05:00
Xem cỡ chữ

Mỹ cảnh báo sẽ áp thêm lệnh trừng phạt đối với chính quyền quân đội Myanmar, trong khi người biểu tình vẫn tiếp tục xuống đường phản đối đảo chính.

Người Myanmar vẫn biểu tình sau ngày đẫm máu, Mỹ dọa giáng đòn trừng phạt - 1

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại Yangon ngày 1/3. (Ảnh: Reuters)

Theo AP, lực lượng cảnh sát ngày 1/3 tiếp tục xịt hơi cay vào đám đông biểu tình ở Yangon - thành phố lớn nhất của Myanmar, bất chấp con số thương vong gây chấn động một ngày trước đó.

Những người biểu tình ở Yangon bị truy đuổi khi họ cố gắng tập trung tại điểm hẹn ở giao lộ Trung tâm Hledan. Họ bỏ chạy tán loạn và cố gắng rửa sạch hơi cay dính vào mắt, nhưng sau đó vẫn tiếp tục tập trung lại.

Người dân Myanmar tuần này vẫn xuống đường phản đối đảo chính, dù Myanmar vừa trải qua ngày biểu tình "đẫm máu nhất" kể từ khi quân đội tiến hành đảo chính.

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng tại Yangon hôm 28/2 khi cảnh sát nổ súng vào người biểu tình ôn hòa. Liên Hợp Quốc cho biết có "thông tin đáng tin cậy" nói rằng ít nhất 18 người đã thiệt mạng và 30 người bị thương trên khắp Myanmar trong ngày chủ nhật vừa qua.

Làn sóng biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar đã kéo dài suốt 1 tháng qua kể từ khi quân đội dưới sự điều hành của Thống tướng Min Aung Hlaing lật đổ chính quyền dân sự của Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi hôm 1/2.

Trong những ngày gần đây, chính quyền quân sự đã mạnh tay hơn trong việc đàn áp các cuộc biểu tình. Các lực lượng an ninh đã sử dụng lựu đạn gây choáng, vòi rồng, đạn cao su, đạn nổ để giải tán đám đông.

Bà Aung San Suu Kyi ngày 1/3 đã ra hầu tòa qua video và bị truy tố thêm tội danh mới là phát tán thông tin "có thể gây hoảng sợ". Trước đó, bà đã bị gán các tội danh gồm vi phạm luật xuất nhập khẩu do tàng trữ trái phép các thiết bị điện tử và vi phạm luật quản lý thảm họa quốc gia.

Theo Bloomberg, quân đội Myanmar yêu cầu các lực lượng an ninh không sử dụng súng đạn trực tiếp để đối phó với người biểu tình. Quân đội ngày 1/3 cho biết hơn 1.300 người biểu tình đã bị bắt trên cả nước.

Mệnh lệnh của quân đội Myanmar được đưa ra khi ngoại trưởng 10 nước thành viên ASEAN dự kiến tham gia phiên họp không chính thức trong ngày hôm nay 2/3 để thảo luận về tình hình tại Myanmar. Trước đó, Liên Hợp Quốc và nhiều nước đã lên tiếng chỉ trích việc đàn áp biểu tình tại Myanmar.

Mỹ dọa tăng trừng phạt Myanmar

Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington sẽ áp thêm lệnh trừng phạt với chính quyền quân đội Myanmar nếu họ tiếp tục sử dụng vũ lực nhằm vào người biểu tình.

"Nếu quân đội Myanmar tiếp tục đi theo con đường này, từ chối khôi phục chính phủ được bầu cử dân chủ và không chấm dứt bạo lực kinh hoàng đối với những người biểu tình ôn hòa, Mỹ sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung", ông Price nói tại cuộc họp báo ngày 1/3.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố Mỹ vẫn quan ngại về hành vi bạo lực của quân đội Myanmar nhằm vào người biểu tình ôn hòa, đồng thời cho biết Washington đang chuẩn bị có thêm hành động đối với những người chịu trách nhiệm về cuộc đảo chính quân sự. Chính quyền Mỹ dự kiến sẽ công bố các lệnh trừng phạt Myanmar trong vài ngày tới.

Mỹ hồi tháng 2 đã áp lệnh trừng phạt đối với hàng loạt tướng lĩnh của Myanmar, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh không quân và cựu Tham mưu trưởng quân đội Myanmar.

Theo Thành Đạt tổng hợp - 2/3/2021

https://dantri.com.vn/the-gioi/nguoi-myanmar-van-bieu-tinh-sau-ngay-dam-mau-my-doa-giang-don-trung-phat-20210302104837558.htm