Cập nhật: 19/03/2021 14:39:00
Xem cỡ chữ

Vĩnh Phúc là tỉnh đang phát triển mạnh, nhu cầu đất san lấp mặt bằng xây dựng các công trình hạ tầng, khu dân cư, khu đô thị... là rất lớn, lợi nhuận từ việc bán đất mang lại cao. Do vậy, tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp, gây bức xúc trong Nhân dân. Nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên, giữ gìn kỷ cương pháp luật, các ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh, nòng cốt là lực lượng Công an đã xây dựng kế hoạch, kiên quyết đấu tranh xử lý nghiêm những đối tượng khai thác đất trái phép.

Tại khu đồi Dộc Bầu thuộc thôn Phú Cường, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương, quan sát bằng mắt thường có thể thấy hình ảnh quả đồi nham nhở, nhiều vết đào xới tan hoang. Được biết đây là hiện trường 1 trong 6 vụ việc khai thác đất trái phép được Công an huyện Tam Dương phối hợp với chính quyền các địa phương xử lý trong thời gian vừa qua.

Hiện nay, nhu cầu lấy đất để san lấp, san nền tạo mặt bằng phục vụ các công trình, dự án làm vật liệu xây dựng rất lớn, tình trạng hạ cốt đất để xây dựng nhà ở, trồng trọt, chăn nuôi ở các khu dân cư có xu hướng ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp. Ngoài các điểm mỏ được cấp phép khai thác, một số cá nhân, tổ chức lợi dụng sơ hở trong quản lý của địa phương để khai thác đất trái phép. Chỉ tính riêng hơn 2 tháng đầu năm nay, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện 22 vụ với 24 đối tượng có hành vi khai thác đất trái phép, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 21 vụ với tổng số tiền trên 90 triệu đồng.

Tuy nhiên, do lợi nhuận từ hoạt động khai thác đất trái phép rất lớn, trong khi đó, mức xử lý vi phạm còn thấp, chưa đủ sức răn đe, dẫn tới nhiều đối tượng biết sai nhưng vẫn cố tình làm. Bên cạnh đó, quá trình đấu tranh với hành vi khai thác đất trái phép còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng hoạt động thường chọn những nơi có địa hình đồi núi, ít người qua lại hoặc vị trí gần các mỏ được cấp phép khai thác để trốn tránh kiểm tra.

Để ngăn chặn hành vi khai thác đất trái phép, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố tăng cường lực lượng bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác đất trái phép... Đồng thời, cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản.

Từ thực trạng khai thác trái phép tài nguyên đất thời gian qua, đòi hỏi các ngành chức năng và các cấp chính quyền địa phương phải thể hiện rõ vai trò quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản; nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về khai thác đất trái phép và chịu trách nhiệm nếu để diễn ra khai thác đất trái phép trên địa bàn mình quản lý./.

Tạ Hương