Cập nhật: 09/04/2021 10:37:00
Xem cỡ chữ

Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, trong nhiệm kỳ vừa qua, hàng trăm nghị quyết đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh ban hành và đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống Nhân dân. Trong đó, bài học dân làm gốc và Nhân dân được thụ hưởng thành quả của quá trình phát triển là kim chỉ nam cho việc nghiên cứu, ban hành các chính sách của HĐND tỉnh.

Những năm trước đây, hơn 50 hộ dân ở Ngõ Kiều và Ngõ Vân, Thôn Chợ, xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường luôn phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn bởi đường giao thông nông thôn xuống cấp; nước thải sinh hoạt của hộ dân không có hệ thống cống rãnh thoát nước, chảy tràn ra đường gây mất vệ sinh nghiêm trọng.

Tình trạng không có hệ thống cống rãnh thoát nước thải gây ô nhiễm môi trường cũng là thực trạng chung của nhiều khu dân cư nông thôn trên địa bàn tỉnh và đã tồn tại nhiều năm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của Nhân dân. Trước thực trạng trên, HĐND tỉnh khóa XVI đã ban hành Nghị quyết 38/2019 về việc hỗ trợ xây dựng, cải tạo, cống rãnh thoát nước thải và nạo vét tiếp nhận nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Ngay sau khi nghị quyết ban hành, đồng loạt các địa phương trong tỉnh đã hưởng ứng và trở thành phong trào sâu rộng. Với 100% ngân sách tỉnh cấp hỗ trợ chi phí vật liệu xây dựng, còn lại do Nhân dân tự đóng góp, toàn tỉnh đã xây dựng được trên 750km cống rãnh thoát nước thải, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Giải quyết việc làm cho người lao động góp phần đảm bảo an sinh xã hội và cũng là mục tiêu quan trọng đề ra trong nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Cụ thể hóa nghị quyết, trong nhiệm kỳ vừa qua, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 207/2015, Nghị quyết 42/2018 về một số chính sách hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm; qua đó góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu giải quyết việc làm giai đoạn 2016-2020 của tỉnh với 100.215 lao động, trong đó giải quyết việc làm trong nước cho trên 91.000 lao động, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài hơn 8.400 người.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành 307 Nghị quyết, qua đó kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, Nghị quyết Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước thành các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể phù hợp với thực tế của địa phương, tạo hành lang pháp lý, chính sách cho sự phát triển KT-XH của tỉnh. Cử tri và Nhân dân đánh giá cao những đột phá trong ban hành Nghị quyết của tỉnh với mục tiêu hướng về cơ sở, lấy dân làm gốc và Nhân dân được thụ hưởng những thành quả của sự phát triển.

Dân là gốc là bài học được đúc kết trong suốt chiều dài lịch sử. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định bài học dân làm gốc là kim chỉ nam, nguyên tắc cơ bản, định hướng mọi sách lược chủ trương của Đảng trong giai đoạn tới. Một nhiệm kỳ HĐND tỉnh sắp bắt đầu, bài học dân làm gốc sẽ tiếp tục được phát huy để các chủ trương, chính sách của Đảng được cụ thể hóa bằng các Nghị quyết của HĐND tỉnh; để Nghị quyết phát huy trong thực tiễn cuộc sống, vì hạnh phúc ấm no của Nhân dân./.

Ngọc Anh