Cập nhật: 07/05/2021 10:27:00
Xem cỡ chữ

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, ngay sau khi phát hiện ổ dịch tại Thành phố Phúc Yên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc đã khẩn trương kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở, “thần tốc” xử lý các ổ dịch với nguyên tắc “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” theo phương châm 4 tại chỗ.

Thần tốc, truy vết, xác định các trường hợp liên quan đến các bệnh nhân nhiễm Covid-19 được coi là yếu tố then chốt để đẩy lùi dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương huy động tối đa phương tiện, lực lượng tổ chức truy vết các đối tượng F1, F2, F3 tiến hành cách ly theo quy định.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh không để lây lan ra diện rộng, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thiết lập cách ly y tế đối với địa điểm có liên quan đến các bệnh nhân dương tính với Covid-19, tiến hành phun khử khuẩn, thành lập các chốt kiểm dịch. Đồng thời, khẩn trương thực hiện tốt công tác lấy mẫu và xét nghiệm có kết quả sớm các ca bệnh, làm cơ sở để tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chính xác, hiệu quả.

Trước nguy cơ bùng phát dịch Covid-19, Vĩnh Phúc đã nhanh chóng kích hoạt lại Bệnh viện dã chiến và mở rộng thêm các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, sẵn sàng công tác cách ly những trường hợp liên quan đến các ổ dịch và điều trị các bệnh nhân Covid-19. Đến nay, Bệnh viện dã chiến đã được kích hoạt lại với quy mô 200 giường bệnh và 196 y, bác sỹ sẵn sàng tham gia điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Cùng với đó, tỉnh cũng mở rộng thêm các khu cách ly tập trung với quy mô lớn, từ cấp huyện đến cấp tỉnh. Hiện nay, các khu cách ly tập trung đã sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp F1, F2 tại các địa phương về cách ly.

Sau khi nhận được kết quả giải trình tự gene virus các ca nhiễm ở Vĩnh Phúc lây nhiễm từ nhóm Trung Quốc mắc biến chủng B. 1.617.2 từ Ấn Độ và trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương chuẩn bị ngay các điều kiện về trang thiết bị, nhân lực, tăng gấp 5 lần công suất hiện tại về việc lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19; tăng gấp 3 lần số giường bệnh phục vụ cách ly y tế; thường xuyên cập nhật rà soát, mở rộng cảnh báo các đối tượng mới chuyển nhóm Fl, F2, F3. Đồng thời, tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh và tổ chức nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc đang gia tăng, tuy nhiên, với sự dồn lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của Nhân dân, Vĩnh Phúc quyết tâm kiểm soát và ngăn chặn thành công dịch Covid-19, để cuộc sống của Nhân dân bình yên trở lại./.

Thu Hoài