Cập nhật: 08/05/2021 20:44:00
Xem cỡ chữ

Khi phát hiện ca dương tính với virus SARS-Cov-2 liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc, ngay lập tức Vĩnh Phúc đã thần tốc kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch nhằm truy vết, khoanh vùng dịch bệnh với quyết tâm cao nhất để kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Ngay trong đêm ngày 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã trực tiếp về thành phố Phúc Yên để chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống, ngăn ngừa dịch bệnh. Cuộc chiến lần thứ 2 với Covid-19 tại Vĩnh Phúc chính thức bắt đầu. Không chủ quan, không lơ là trong mọi tình huống, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh lập tức kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch. Vĩnh Phúc gác lại công việc chưa cần thiết để tập trung phòng, chống dịch. Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã liên tiếp các cuộc họp khẩn để bàn các biện pháp cấp bách phòng chống dịch. Hàng loạt các Chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được ban hành thần tốc, làm cơ sở để sở, ban ngành, các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện phòng, chống dịch. Với tinh thần truy vết thần tốc các trường hợp liên quan các trường hợp dương tính với virus SARS-Cov-2 để xác định những trường hợp F1, F2 , lực lượng ngành y đã ngày đêm thực hiện công việc xét nghiệm để có kết quả nhanh nhất. Vĩnh Phúc xác định xét nghiệm là khâu rất quan trọng để khoanh vùng, cách ly, khống chế, dập dịch, tất cả vì sức khỏe của Nhân dân.

Vĩnh Phúc đã thần tốc thực hiện cách ly khi phát hiện những nơi có người dương tính với virus SARS-Cov-2. Thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên. Bệnh viện Đa khoa tỉnh khoanh vùng, cách ly 4 Khoa liên quan bệnh nhi dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 5/5, Vĩnh Phúc thành lập 9 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các tuyến đường trọng yếu vào địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã quyết định thực hiện cách ly xã hội thành phố Vĩnh Yên trong thời gian 15 ngày từ 0h ngày 7/5 để thực hiện phòng, chống dịch. Thiết lập cách ly y tế Bệnh viện Y dược cổ truyền Vĩnh Phúc. Kích hoạt hoạt động Bệnh viện dã chiến tỉnh Vĩnh Phúc để khám và điều trị bệnh.

Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, lãnh đạo các địa phương thường xuyên có mặt tại những địa bàn nóng để kịp thời chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý những tình huống phát sinh và chung tay chia sẻ khó khăn với cán bộ, Nhân dân, lực lượng tham gia phòng, chống dịch. Kiên định nguyên tắc “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng và Dập dịch” theo phương châm 4 tại chỗ, Vĩnh Phúc đã tập trung toàn lực xử lý dứt điểm các ổ dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn; triển khai nhanh nhất công tác truy vết, cách ly, xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến các bệnh nhân Dương tính với COVID-19, chủ động xây dựng kịch bản nâng cấp độ phòng, chống dịch lên mức cao nhất. Vĩnh Phúc tập trung nguồn nhân lực tối đa cho cuộc chiến chống giặc Covid-19, chủ động xử lý nhanh và đánh chặn kịp thời không để dịch lan rộng ra cộng đồng. Cùng với Ban Chỉ đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo các địa phương đã thực hiện chặt chẽ nguyên tắc chống dịch với phương châm 4 tại chỗ, trưng tập nhiều địa điểm làm nơi cách ly tập trung.

Tỉnh chỉ đạo các địa phương, các cơ quan liên quan siết chặt quy trình nhập cảnh, theo dõi sau cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh, đồng thời quyết liệt xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép cư trú trên địa bàn, xem xét hình thức kỷ luật một số cá nhân, tổ chức vi phạm trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch, không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Vĩnh Phúc tập trung làm tốt 2 nhiệm vụ chính trị quan trọng vào thời điểm này đó là tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 và phòng chống dịch Covid-19.

Với quyết tâm chính trị cao nhất, Cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân Vĩnh Phúc đang chung sức, đồng lòng một ý chí chiến đấu và chiến thắng dịch Covid-19, thực hiện thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026./.

Ngọc Anh