Cập nhật: 25/05/2021 16:31:00
Xem cỡ chữ

Trong bối cảnh vừa căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19, và chỉ đạo thành công thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã ghi dấu ấn của sự quyết liệt, sáng tạo, bản lĩnh trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và sự đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân cùng đồng lòng với quyết tâm chính trị cao nhất, tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử chưa từng có tiền lệ trong lịch sử.

Là địa phương duy nhất thực hiện cách ly xã hội để phòng chống dịch Covid-19, xong với quyết tâm chính trị cao nhất, thành phố Vĩnh Yên đã khống chế được dịch Covid-19, kết thúc thời gian cách ly xã hội trước khi diễn ra Ngày hội toàn dân. UBND Thành phố Vĩnh Yên đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức làm mẫu 4 tình huống bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 bao gồm: Tổ chức bầu cử tại khu vực bỏ phiếu cố định; Tổ chức bầu cử cho cử tri là người đang thực hiện cách ly tại nhà; Tổ chức bầu cử tại cơ sở cách ly tập trung, nơi thực hiện cách ly xã hội, nơi bị phong tỏa và Tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho cử tri là bệnh nhân nghi ngờ hoặc xác định mắc SARS-CoV-2. Ở mỗi tình huống đều có các phương án cho các đơn vị bầu cử, tổ bầu cử và cán bộ làm nhiệm vụ bầu cử xử lý kịp thời, hiệu quả. Việc tổ chức làm mẫu 4 tình huống bỏ phiếu được xây dựng thành clip hình ảnh để cung cấp cho các đơn vị bầu cử, tổ bầu cử trong toàn tỉnh nghiên cứu, áp dụng trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, góp phần tổ chức thành công Ngày hội bầu cử, đảm bảo an toàn sức khỏe cho Nhân dân.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của thành phố, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử thành phố đã lãnh đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt cao nhất trong các huyện, thành phố.

Kết thúc cách ly xã hội thị trấn Yên Lạc chỉ trước một ngày diễn ra cuộc bầu cử, huyện Yên Lạc đã chủ động xây dựng kịch bản chu đáo cho bầu cử trong tình hình phòng chống dịch, trở thành là địa phương thứ hai sau thành phố Vĩnh Yên có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt cao.

Thành phố Phúc Yên là một trong số tâm dịch khi có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất tỉnh và cũng là địa phương có nhiều địa bàn phải thực hiện cách ly y tế để thực hiện công tác phòng, chống dịch, song với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử các cấp của thành phố, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội cùng Nhân dân đã chung sức, đồng lòng thực hiện thành công cuộc bầu cử trong bối cảnh rất đặc biệt.

Tất cả các địa phương trong tỉnh những ngày qua đã tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, vừa phòng chống dịch, vừa chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức cuộc bầu cử. Sự nỗ lực với quyết tâm chính trị cao nhất, 9 huyện thành phố trong tỉnh đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đạt tỷ lệ cử tri đi bầu cử rất ấn tượng: Vĩnh Yên đạt 99,95%; Yên Lạc đạt 99,86%; Phúc Yên đạt 99,79%; Vĩnh Tường đạt 99,76%; Lập Thạch đạt 99,59 %; Sông Lô đạt 99,37%; Tam Dương đạt 98,78%; Tam Đảo đạt 98,61%; Bình Xuyên đạt 98,40%

Tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao là kết quả của quá trình chuẩn bị bài bản, khoa học, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, của Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử các cấp cho cuộc bầu cử, đặc biệt là sự chủ động, sáng tạo xây dựng kịch bản cụ thể với từng tình huống bầu cử khác nhau và phương án bỏ phiếu cho ngày bầu cử trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19. Đảm bảo quyền bầu cử của cử tri, nhất là các cử tri đang điều trị Covid-19, cử tri đang thực hiện cách ly y tế tập trung và cách ly tại nhà.

Sáng tạo, bài bản, khoa học, quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện cùng với sự đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân, Vĩnh Phúc đã tổ chức thành công cuộc bầu cử chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. Thành công của cuộc bầu cử là động lực để Vĩnh Phúc tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu kép khống chế đẩy lùi dịch Covid-19, duy trì phát triển KT-XH./.

Văn Hải