Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với các doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Nhiều doanh nghiệp của Vĩnh Phúc, trong đó có Công ty Cổ phần cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc đã nỗ lực áp dụng chuyển đổi số, qua đó giảm chi phí, tăng doanh thu, nâng cao đời sống người lao động.
Với hàng trăm km đường ống dẫn nước chạy dài khắp địa bàn cấp nước và đi ngầm dưới đất, trước đây việc xử lý các sự cố liên quan đến bục vỡ đường ống dẫn nước đối với Công ty CP Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc rất vất vả, tốn nhân lực, thời gian và lượng nước thất thoát nhiều. Tuy nhiên, từ khi Công ty áp dụng công nghệ sử dụng máy dò chuyên dụng, công việc dò tìm ra điểm bục vỡ của đường ống đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, góp phần giảm lượng nước thất thoát do bục đường ống dẫn nước từ 17% năm 2018 đến nay còn 15%, tiết kiệm cho doanh nghiệp 2,5 tỷ đồng/năm.
Đọc chỉ số đồng hồ nước là công việc thường xuyên hằng tháng đối với nhân viên Phòng Kinh doanh, Công ty CP cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc. Công việc này trước đây thường làm thủ công với việc công nhân nhìn chỉ số đồng hồ nước bằng mắt thường, ghi sổ và về công ty tổng hợp vào máy tính để tính tiền nước hằng tháng cho khách hàng. Tuy nhiên, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, phần mềm chuyên dụng với mã quét QR Code, việc đọc chỉ số đồng hồ nước hằng tháng đối với hơn 40.000 khách hàng của công ty đã trở nên đơn giản, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Dữ liệu sử dụng nước của khách hàng được chuyển trực tiếp về công ty xử lý, giảm thời gian phát hành hóa đơn từ 7 ngày xuống còn 3 ngày.
Đây chỉ là 2 trong số hàng chục lĩnh vực đã được Công ty CP Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc áp dụng chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; trong đó công ty đã tập trung vận hành các máy móc, thiết bị chuyên dụng bằng hệ thống tự động hóa; theo dõi lưu lượng, áp lực mạng đường ống cấp nước online; ứng dụng phần mềm kế toán Bravo, Mapinfo vào chuyên môn kỹ thuật; triển khai sử dụng hóa đơn điện tử, thanh toán tiền nước online qua dịch vụ của các ngân hàng; ứng dụng mạng xã hội zalo trong chỉ đạo, trao đổi, giao dịch.
Gần 2 năm đương đầu với đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có Công ty CP cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc đã chủ động biến nguy thành cơ, tận dụng thế mạnh của công nghệ và số hóa để trụ vững và bứt phá. Đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập./.
Ngọc Anh