Cập nhật: 08/11/2021 09:20:00
Xem cỡ chữ

Giáo viên là nhân tố quyết định đến chất lượng giáo dục và đào tạo, tuy nhiên, tình trạng thiếu giáo viên vẫn là bài toán nan giải đối với ngành Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc. Điều này đã khiến cho việc tổ chức dạy và học của nhiều trường học gặp khó khăn và tạo áp lực lên đội ngũ giáo viên do phải dạy tăng số tiết theo quy định.

Do thiếu giáo viên cho nên cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Trường Mầm non Liễn Sơn, huyện Lập Thạch phải một mình vừa quản lý, chăm sóc và giáo dục cho 36 trẻ mầm non - Công việc lẽ ra sẽ là của hai người phụ trách, hơn nữa đôi lúc còn chịu áp lực từ phía phụ huynh do trẻ còn nhỏ mọi sinh hoạt đều cần sự giúp đỡ của cô nhưng do chỉ có 1 mình cho nên đôi khi cô không thể quán xuyến chu toàn được hết mọi việc. Mong muốn lúc này của cô Hạnh là sẽ có thêm giáo viên cùng cô chăm sóc, giáo dục các con.

Cùng chung cảnh thiếu giáo viên, Trường Tiểu học Đồng Tiến, huyện Tam Đảo nhiều năm liền nhà trường không thể tổ chức dạy môn Tin học cho các em học sinh, bởi nhà trường không có giáo viên Tin học và cũng đang thiếu rất nhiều giáo viên. Mặc dù theo quy định các thầy giáo giữ chức danh Phó hiệu trưởng của Trường tiểu học chỉ phải dạy 4 tiết/ tuần, nhưng do thiếu nhiều giáo viên cho nên thầy giáo Đào Mai Huy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Tiến vẫn phải đứng lớp cả tuần như các giáo viên khác.

Năm học 2021-2022, Trường THCS Kim Long, huyện Tam Dương có 33 giáo viên với tổng số 995 học sinh, thiếu 14 giáo viên theo Thông tư 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.Trước tình hình đó, nhà trường đã phải tăng số tiết dạy của giáo viên bộ môn đang thiếu.Việc này khiến các thầy, cô giáo bị áp lực, không có nhiều thời gian sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn và tham gia công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh hiện có hơn 14.200 giáo viên, thiếu khoảng 3.400 giáo viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tỷ lệ giáo viên/lớp. Trong đó, bậc Mầm non thiếu hơn 1.500 giáo viên; bậc Tiểu học thiếu hơn 1.100 giáo viên; THCS thiếu hơn 700 giáo viên; THPT thiếu 65 giáo viên. Do vậy, để đảm bảo đội ngũ giáo viên cho các hoạt động giáo dục, nhất là việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới thì cần có những giải pháp căn cơ hơn nữa để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đảm bảo đội ngũ cho các trường học trên địa bàn./.

Thu Hoài