Cập nhật: 17/11/2021 15:42:00
Xem cỡ chữ

Đại dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, chưa có dấu hiệu dừng lại. Những tác động tiêu cực của đại dịch đến các mặt của đời sống xã hội gây ra hệ lụy rất nặng nề, khó đoán định, đẩy nhân loại vào cuộc khủng hoảng trầm trọng, mang tính toàn cầu.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần chung sức, đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm cao của toàn xã hội, tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được những thành công nhất định trong phòng, chống dịch Covid-19, được Nhân dân và cộng đồng trong và ngoài nước đánh giá cao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: Đoàn kết là truyền thống và bài học cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam, được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”; “Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết”. Quan điểm của Đảng, Nhà nước ta là phòng, chống dịch Covid-19 như “chống giặc”; bởi vậy, tin ở dân, dựa vào dân, tổ chức phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, bồi dưỡng, đào tạo và huy động mọi năng lực của Nhân dân, để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; đó là tư tưởng “lấy dân làm gốc”, được vận dụng sáng tạo và thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị trong phòng, chống đại dịch Covid-19 hiện nay. Tại tỉnh Vĩnh Phúc, sức mạnh từ sự đoàn kết, đồng lòng, chung sức luôn là động lực để tỉnh đạt được những thành công thời gian qua. Đặc biệt trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 hiện nay, sức mạnh đó tiếp tục được lan tỏa, giúp Vĩnh Phúc khống chế dịch bệnh, giữ vững đà tăng trưởng, hoàn thành "mục tiêu kép".

Một minh chứng khác cho thành quả của sức mạnh từ sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng là Vĩnh Phúc là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm chủng cao trong cả nước với trên 90% người dân từ đủ 18 tuổi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã được tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19. Đây cũng là sự nỗ lực rất lớn của tỉnh để nhanh chóng bao phủ vắc xin khi những ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng vẫn tiếp tục được ghi nhận. Trong thời gian tới, vắc xin tiếp tục được chuyển về và nhanh chóng thực hiện tiêm cho người dân, cùng với đó, người dân tuyệt đối không được có tâm lý chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K để chung sống an toàn với dịch bệnh, đặc biện là khai báo y tế trung thực với chính quyền và cơ quan chức năng địa phương; tạm thời không di chuyển đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết để bảo vệ thành quả chống dịch.

Đóng góp cho thành công của chiến dịch tiêm chủng lần này, cùng với lực lượng y tế, cán bộ công chức, viên chức cấp xã, phường, các tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng, lực lượng Công an, quân sự, thanh niên tình nguyện, giáo viên, còn có các cán bộ tại thôn, khu phố. Họ đã trở thành cầu nối quan trọng để đưa thông tin tới từng người dân, thay đổi căn bản nhận thức của người dân, giúp đa phần người dân hiểu rằng vắc-xin tốt nhất chính là vắc-xin được tiêm sớm nhất.

Hưởng ứng Lời kêu gọi "Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19" của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tính đến thời điểm này, đã có 127 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm của tỉnh Vĩnh Phúc đăng ký ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Vĩnh Phúc thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với tổng số tiền trên 22 tỷ đồng. Điều này thể hiện sự chia sẻ trong lúc khó khăn của cộng đồng. Và quan trọng hơn là thể hiện tinh thần đoàn kết của dân tộc. Gửi lời trân trọng cảm ơn tới sự đóng góp quý báu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong thời gian qua cho công tác phòng, chống dịch ở Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định: Một trong những bài học thành công của tỉnh Vĩnh Phúc trong các đợt dịch vừa qua là huy động và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, sự ủng hộ, tham gia của toàn dân, mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp đều tham gia vào cuộc chiến chống Covid-19. Chính nhờ điều này, tỉnh Vĩnh Phúc tin tưởng rằng dù khó khăn, gian khổ nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực, Vĩnh Phúc sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19.

Thành công bước đầu khẳng định: Quan điểm, chủ trương, giải pháp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc là đúng đắn, sáng tạo và hiệu quả; việc chỉ đạo, điều hành, triển khai khoa học, quyết liệt; không để mất thời cơ, huy động được sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị vào cuộc; quy tụ được sức mạnh đại đoàn kết to lớn của toàn dân tộc; được cộng đồng ghi nhận, đánh giá cao. Đây là bài học kinh nghiệm quý giá, tạo tiền đề vững chắc để tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân giành thắng lợi trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 hiện nay. Càng khó khăn, sức mạnh đoàn kết, chung sức, đồng lòng càng được người dân Vĩnh Phúc phát huy, nhân lên mạnh mẽ, giúp Vĩnh Phúc từng bước khống chế, tiến tới chiến thắng đại dịch, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng và phát triển KT-XH./.

Thu Thủy