Cập nhật: 19/11/2021 10:27:00
Xem cỡ chữ

Nghề mộc trên thực tế đã đem lại thu nhập cao và tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Tuy nhiên, quá trình sản xuất chế biến gỗ tại các làng nghề đã gây ra tình trạng ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Chính quyền các địa phương đã có nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm nhưng hiệu quả đem lại chưa cao.

Vĩnh Phúc hiện có nhiều làng nghề mộc truyền thống sản xuất tập trung với quy mô lớn như làng nghề mộc Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên; Làng nghề mộc Yên Lạc, làng nghề mộc Lũng Hạ, huyện Yên Lạc; làng nghề mộc Bích Chu, Thủ Độ ở Vĩnh Tường... Các làng nghề này đã thu hút hàng nghìn lao động tại địa phương tham gia sản xuất và đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, các hộ sản xuất đồ mộc ở đây vẫn đang sản xuất xen kẽ với khu dân cư. Trong quá trình sản xuất, bụi gỗ, bụi sơn được phát sinh ở hầu hết các công đoạn như: cưa, xẻ, khoan, phay, bào, chà.... gây ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh. Bên cạnh bụi gỗ, ô nhiễm tiếng ồn cũng là một vấn đề cần giải quyết tại các làng nghề mộc.

Tuy đến nay, nhiều hộ làm nghề mộc đã có các biện pháp để xử lý ô nhiễm bụi gỗ, hóa chất của sơn trong quá trình sản xuất, nhưng không thể xử lý triệt để được tình trạng ô nhiễm tiếng ồn. Do vậy, để có thể giải quyết triệt để được tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng ồn từ những cơ sở sản xuất đồ gỗ, rất cần có sự quy hoạch làng nghề xa khu dân cư để đảm bảo đời sống cho người dân xung quanh./.

Hà Giang