Cập nhật: 26/11/2021 09:12:00
Xem cỡ chữ

Dịch Covid-19 đang diễn biến đáng lo ngại; dịch có thể xuất hiện ở bất cư đâu, bất cứ khi nào. Không có cơ sở cách ly nào, không có cơ sở điều trị nào có đủ điều kiện về cơ sở vật chất để cách ly tế, điều trị nếu như mỗi chúng ta không tự bảo vệ mình trước tình hình dịch như hiện nay. Ý thức của người dân lúc này là vắc xin phòng dịch tốt nhất, hiệu quả nhất. Và tùy theo diễn biến của dịch, mức độ, đánh giá nguy cơ, các địa phương đề ra các phương án linh hoạt, hiệu quả theo phương châm 4 tại chỗ.

Hiện nay ngoài địa bàn huyện Vĩnh Tường và huyện Yên Lạc, tại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, dịch Covid-19 được kiểm soát hiệu quả, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên không vì thế, các biện pháp phòng chống dịch lơ là, chủ quan, các cấp, các ngành, đơn vị đã thực hiện nghiêm các biện pháp của cấp trên theo nguyên tắc 4 tại chỗ, trong đó đặt sự an toàn, sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, an toàn về dịch nhưng tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Trong quá trình chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện thần tốc, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả với từng trường hợp, từng địa phương, từng cơ quan, từng thời điểm cụ thể để đạt được mục tiêu. Cùng với đó, lúc này vai trò tự quản của từng gia đình, khu dân cư đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát dịch ngay từ đầu.

Để thích ứng linh hoạt trong trạng thái bình thường mới, tỉnh Vĩnh Phúc cho phép các địa phương đủ điều kiện thực hiện cách ly y tế F1 và điều trị F0 tại nhà có sự giám sát chặt của cơ quan chức năng. Giải pháp này cũng đã nhận được sự đồng tình ủng hộ từ phía Nhân dân, chia sẻ với tỉnh, giảm tải gánh nặng cho ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc thực hiện diễn tập thực hiện cách ly y tế F1 và điều trị F0 tại nhà ở phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên mới đây, đồng chí Nguyễn Văn Khước Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cũng đã nhấn mạnh, việc cách ly F1 tại nhà là hướng đi đúng, linh hoạt trong bối cảnh các ca bệnh đang có xu hướng tăng trong cộng đồng. Trên cơ sở đó các địa phương cần tập trung thực hiện, sẵn sàng mọi điều kiện để thực hiện hiệu quả việc cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà; đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh và Trung ương.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thì ngoài sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của các cấp, các ngành, thì sự chung tay, góp sức của mỗi người dân là yếu tố quan trọng để đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho Nhân dân./.

Trường Giang