Cập nhật: 19/12/2021 19:30:00
Xem cỡ chữ

 

[17/12] Đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh về công tác tuyên truyền kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh (1/1/1997 - 1/1/2022).

Sau khi nghe các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh báo cáo về kế hoạch tuyên truyền kỷ niệm 25 tái lập tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang yêu cầu các cơ quan báo chí bán sát định hướng tuyên truyền của tỉnh xây dựng các chuyên trang, tin bài, phóng sự nêu bật các thành tựu của Vĩnh Phúc sau 25 năm tái lập tỉnh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Trong đó, nổi bật là công tác đối ngoại, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, quy hoạch phát triển đô thị, công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống của người dân. Các nội dung tuyên truyền cần cụ thể, có so sánh trực quan, sinh động để người dân thấy rõ sự thay đổi, phát triển của tỉnh sau khi tái lập tỉnh; sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vĩnh Phúc trong thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trong 25 năm qua.

[17/12] Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021. Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá nhân có các sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh tiếp tục nâng cấp, cải tiến mẫu mã sản phẩm; nghiên cứu, thay thế các bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường; quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, góp phần thúc đẩy sản xuất, phát triển sản phẩm OCOP cấp tỉnh trên thị trường. Đối với các sản phẩm còn lại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước yêu cầu Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới giúp đỡ các chủ thể tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình Hội đồng xét công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

[16/12] Chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh với các sở, ngành, địa phương, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đề nghị các cấp, các ngành phải quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; kiểm soát chặt người từ các địa phương về tỉnh dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán, kiên quyết không để lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Các cấp, các ngành cần tiếp tục triển khai nghiêm túc các nội dung đã nêu trong Chỉ thị 18; Các địa phương rà soát chuẩn bị đủ các điều kiện chống dịch; đẩy nhanh tiêm vắc xin đủ liều cho Nhân dân; xử lý kịp thời, linh hoạt trường hợp cần phải đưa đi cách ly tập trung, trường hợp đủ điều kiện cách ly tại nhà và phải có quyết định nhanh nhất, tránh để lây lan; tăng cường việc kiểm tra, xét nghiệm tầm soát ở những địa bàn, khu vực có nguy cơ. Nơi nào đã kiểm soát tốt dịch bệnh cần cho học sinh trở lại trường học. Hạn chế tối đa các đám cưới; đối với đám tang phải thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch; dừng tất cả các hoạt động lễ hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu các cơ quan, đơn vị tuyệt đối không tổ chức liên hoan sau tổng kết cuối năm; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đi ra khỏi địa phương nếu không có việc thật sự cần thiết. Các địa phương nắm chắc di biến động, quản lý chặt người trở về tỉnh dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, để kiểm soát y tế không để dịch lây lan trong cộng đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổng hợp các nguồn kinh phí hỗ trợ, các bộ kit test nhanh phối hợp với Sở Y tế để có phương án phân bổ, sử dụng hợp lý, hiệu quả phục vụ công tác phòng, chống dịch.

[13-15/12] HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ năm. Đây là kỳ họp quan trọng nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 và quyết định một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành kỳ họp.

 Dự kỳ họp có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội;  các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy; UBND tỉnh; các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh;  đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh; các ông bà đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI và đại diện cử tri trong tỉnh.

Trước khi tiến hành kỳ họp, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các ông, bà Đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhà lưu niệm Bác Hồ trong khuôn viên Tỉnh ủy, báo công với Bác về những thành tựu trong công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2021, đồng thời bày tỏ tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, nỗ lực vượt khó, tiếp tục cụ thể hóa các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII bằng các chương trình, đề án cụ thể, sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống; đồng thời quyết liệt ngăn ngừa và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe, đời sống Nhân dân, thúc đẩy KTXH phát triển, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tại kỳ họp, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt UBND tỉnh trình bày báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Báo cáo đã phản ánh toàn diện bức tranh kinh tế xã hội năm 2021 Vĩnh Phúc đã thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” với những kết quả đạt được rất ấn tượng, nổi bật, toàn diện, trong đó, 18/19 chỉ tiêu KT-XH đạt và vượt mục tiêu đề ra; Tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 8,02%, cao thứ 9 toàn quốc; Tổng thu ngân sách đạt trên 32.000 tỷ đồng; Thu hút đầu tư đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với 57 dự án FDI, tổng nguồn vốn đạt trên 1 tỷ USD. Các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo. An ninh quốc phòng được củng cố. Vĩnh Phúc đã tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2021 được Quân khu 2 đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cũng chỉ rõ một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2022. Các đại biểu tại kỳ họp đều thống nhất với nội dung báo cáo của UBND tỉnh và thể hiện sự đồng tình ủng hộ cũng như ý chí quyết tâm trong việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp mà kỳ họp đã đề ra.

Cũng tại kỳ họp, các đại biểu đã tiến hành thảo luận về kết quả việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trong năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022; Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, Chính quyền; xác định kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2022; việc quan tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất và công tác phòng chống dịch Covid-19. Các Đại biểu đánh giá cao những quyết sách của tỉnh trong phòng, chống dịch Covid-19, qua đó thực hiện hiệu quả Nghị quyết 128 của Chính phủ nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đồng thời đề xuất nhiều giải pháp để phòng chống hiệu quả dịch bệnh trong thời gian tới.

Kỳ họp cũng đã thông qua các báo cáo công tác của Thường trực HĐND tỉnh năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022; kết quả kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV; hoạt động của Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân năm 2021 cùng một số báo cáo, tờ trình theo luật định.

Kỳ họp đã dành thời gian tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 cơ quan: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Giao thông Vận tải và Tòa án Nhân dân tỉnh. Các đại biểu đại diện các Sở, ngành đã lần lượt đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về một số vấn đề đang được đông đảo cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm như: xây dựng, khai thác, sử dụng các công trình thủy lợi, phục vụ sản xuất nông nghiệp; việc triển khai, thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, cải tạo cống rãnh thoát nước; khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh; Vấn đề đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải hành khách, bất cập trong bố trí đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao, vị trí hay xảy ra tai nạn giao thông, tình trạng thanh niên điều khiển xe máy lạng lách đánh võng gây mất an toàn giao thông; công tác xét xử tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh, việc tổ chức xét xử lưu động để đảm bảo phòng, chống dịch; khắc phục tình trạng các bản án sơ thẩm bị sửa, hủy do nguyên nhân chủ quan…

Tại phiên giám sát chuyên đề, các ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh đều tâm huyết, trí tuệ, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và thể hiện trách nhiệm cao đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai nói chung, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với cá nhân, hộ gia đình nói riêng.

HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua các dự thảo Nghị quyết về Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022; kế hoạch tài chính, ngân sách, đầu tư công; các dự thảo nghị quyết chuyên đề về Quy định một số chính sách đặc thù đối với Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc; dự thảo Nghị quyết về giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi; chính sách đặc thù hỗ trợ điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với người có công với cách mạng và hỗ trợ hằng tháng đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ; mức trợ giúp xã hội hàng tháng cho người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo; Đề án tổ chức lực lượng huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho dân quân tự vệ giai đoạn 2022 - 2026 và một số dự thảo nghị quyết quan trọng khác.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị sau kỳ họp, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh khẩn trương báo cáo cử tri về kết quả của kỳ họp, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri, tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. UBND tỉnh có kế hoạch triển khai các Nghị quyết HĐND tỉnh và các kiến nghị sau giám sát, chất vấn tại kỳ họp. Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan kêu gọi các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; nêu cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hăng hái thi đua lao động sản xuất, đổi mới sáng tạo, góp phần cùng với tỉnh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Sau 3 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, khoa học và trách nhiệm, Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVII đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu đậm đối với cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

[15/12] Học viện Quốc phòng phối hợp với Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức buổi tọa đàm phát triển KT-XH gắn với quốc phòng - an ninh. Thượng tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên TƯ Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng và đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tọa đàm. Tham dự có các đồng chí học viên lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đối tượng 1, khóa 83 đang học tập tại Học viện Quốc phòng.

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao đổi, thông tin khái quát về kết quả phát triển KT-XH sau 25 năm tái lập tỉnh; kết quả sau 1 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cũng trả lời, làm rõ những nội dung các học viên yêu cầu, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến kinh nghiệm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài; kinh nghiệm chống dịch thành công của Vĩnh Phúc; giải pháp nâng cao chỉ số hài lòng của người dân trong công tác cải cách hành chính; việc xây dựng lực lượng tự vệ trong khu công nghiệp.

Kết luận buổi tọa đàm, Thượng tướng Trần Việt Khoa chúc mừng những thành tựu KT-XH nổi bật mà tỉnh Vĩnh Phúc đạt được trong những năm qua và cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã thông tin, chia sẻ cho cán bộ, giảng viên, học viên của lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho đối tượng 1 khóa 83 đang học tập tại Học viện Quốc phòng những kinh nghiệm quý báu của Vĩnh Phúc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như việc phát triển KT-XH gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đồng chí tin tưởng rằng, với những kinh nghiệm của tỉnh Vĩnh Phúc sẽ là sơ sở thực tiễn để các học viên có thể vận dụng sáng tạo trong quá trình công tác tại các địa phương.

[13/12] Đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng dịch tại huyện Lập Thạch.

Theo báo cáo nhanh của huyện Lập Thạch, đến nay, trên địa bàn huyện có gần 150 trường hợp F0, trong đó riêng ở xã Sơn Đông có 108 trường hợp; toàn huyện có gần 800 trường hợp F1. Nhấn mạnh về sự nguy hiểm của đợt dịch Covid-19 lần này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Lập Thạch phải nâng mức phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất; tập trung bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, tiến hành xét nghiệm diện rộng toàn huyện để truy vết tất cả các trường hợp nghi ngờ, không để dịch Covid-19 bùng phát dịch diện rộng; không để lây chéo tại các cơ sở cách ly tập trung; đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho giáo viên và học sinh Trường Mầm non Sơn Đông đang thực hiện cách ly y tế F1 tại trường; đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin mũi 2 cho 100% công dân từ 18 tuổi trở lên tại xã Sơn Đông; đảm bảo các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân các khu vực phong tỏa. Phó Chủ tịch UBND Vũ Chí Giang cũng đề nghị Sở Y tế tiếp tục tăng cường đội ngũ nhân lực, trang thiết bị y tế hỗ trợ huyện Lập Thạch khoanh vùng, dập bằng được ổ dịch tại xã Sơn Đông, không để bùng phát ra các địa phương khác, sớm đưa địa phương trở về trạng thái bình thường mới.

Nhật Minh