Cập nhật: 27/12/2021 09:17:00
Xem cỡ chữ

Yên Lạc - Một trong những trung tâm sinh tụ của người Việt cổ. Một vùng đất văn hiến và hiếu học, nơi hội tụ và sản sinh ra nhiều bậc hiền tài cho đất nước. Trải qua thời gian, Yên Lạc đã luôn phát huy được truyền thống của vùng đất cách mạng trước những khó khăn, thách thức trong thời kỳ đổi mới. Sau 25 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc, Đảng bộ và Nhân dân huyện Yên Lạc vẫn luôn là địa phương năng động, sáng tạo trong công cuộc góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh Vĩnh Phúc.

Năm 2021 là năm đánh dấu 25 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc và cũng là năm đầu tiên huyện Yên Lạc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025. Nhằm cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ và nhanh chóng đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, nhiều vấn đề, lĩnh vực được Ban Thường vụ huyện ủy ưu tiên lựa chọn, triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đích đến là sự hài lòng của người dân. Trong đó, tập trung đẩy mạnh xây dựng hiệu quả mục tiêu quốc gia về nông thôn mới kiểu mẫu; nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; chú trọng thế mạnh trong nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển các cụm công nghiệp; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển toàn diện kinh tế - xã hội. Bằng những bước đi đúng đắn và có tính chiến lược, từ một huyện thuần nông, Yên Lạc đã và đang phát huy lợi thế để bứt phá đi lên, diện mạo của đô thị văn minh, hiện đại đang dần hiện hữu.

Phát huy những kết quả đã đạt được trên nền tảng là huyện NTM đầu tiên của tỉnh, huyện Yên Lạc đang tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để giai đoạn 2021-2025 toàn huyện có trên 30% số xã NTM nâng cao, có 15% số xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu và có trên 25% số thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu. Với quan điểm xây dựng NTM đi vào thực chất, không chạy theo phong trào, không đốt cháy giai đoạn, quyết tâm tạo cho bộ mặt nông thôn ở các làng quê có thêm diện mạo tươi mới, chất lượng cuộc sống của các hộ gia đình ngày càng cao hơn, làng quê yên bình và lòng dân phấn khởi, huyện Yên Lạc đã mạnh dạn tạo bước đột phá khi chỉ đạo 23 thôn xây dựng thôn dân cư NTM kiểu mẫu trong năm 2021. Sau gần một năm thực hiện, dáng dấp thôn dân cư NTM kiểu mẫu ở các địa phương cơ bản được hình thành; chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện; giá trị truyền thống ở mỗi làng quê được giữ gìn và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Việc xây dựng được những thôn dân cư NTM kiểu mẫu đã tạo động lực để chính quyền và người dân cùng chung tay nỗ lực làm đẹp thêm cho mỗi làng quê.

Với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, cấp ủy, chính quyền xã Liên Châu đã tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận lớn trong toàn thể Nhân dân. Hai năm qua, toàn xã đã huy động các nguồn lực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao với tổng kinh phí gần 100 tỉ đồng, trong đó, gần 10 tỉ đồng là do Nhân dân đóng góp. Cơ sở hạ tầng khang trang. Hơn 80% đường trục xã, trục thôn - liên thôn, ngõ, xóm ở xã Liên Châu có hệ thống điện chiếu sáng. Các công trình phúc lợi xã hội như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng, nâng cấp. Miền quê ven sông Hồng nằm ở phía Nam của huyện Yên Lạc hôm nay mang trên mình diện mạo tươi mới, trù phú.

Tự hào là quê hương của cố Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc - biểu tượng cho lớp lãnh đạo dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, đi đầu trong “đổi mới cơ chế quản lý kinh tế trong nông nghiệp”, các thế hệ lãnh đạo huyện Yên Lạc đã linh hoạt, sáng tạo trong đường lối chỉ đạo, điều hành. Nhờ đó, Nhân dân đã mạnh dạn chuyển đổi cách làm, sử dụng cây con giống mới cho năng suất, chất lượng cao; phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, xây dựng các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, nhiều mô hình sản xuất chuyên canh theo tiêu chuẩn VietGap được hình thành như mô hình sản xuất rau sạch, mô hình trồng Nho Hạ đen, mô hình trồng dưa trong nhà lưới...

Với tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, huyện Yên Lạc đã linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy lợi thế là huyện đồng bằng, tiếp giáp với Thành phố Hà Nội và các địa phương năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh của tỉnh, huyện Yên Lạc đã tập trung phát triển mạnh mẽ các cụm công nghiệp như CCN Tề Lỗ với diện tích hơn 24ha, CCN Yên Đồng với diện tích 3,7ha, CCN thị trấn Yên Lạc với diện tích hơn 5ha, CCN Đồng Văn với diện tích hơn 24ha. Với quyết tâm đưa diện mạo Yên Lạc lên một tầm cao mới, ngoài những CCN đang hiện hữu, UBND Huyện Yên Lạc đã quy hoạch, phát triển và kêu gọi đầu tư thêm nhiều khu công nghiệp.

Hướng đến mục tiêu xây dựng Yên Lạc trở thành đô thị văn minh, hiện đại, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền các cấp trong huyện luôn tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm được đầu tư, đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Chấp hành Đảng bộ Huyện Yên Lạc, sự điều hành kiên quyết, kịp thời của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự phấn đấu khắc phục khó khăn của Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tiếp tục phát triển. Đến nay, tổng giá trị sản xuất đạt 10.653 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân 9,2%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: Công nghiệp - xây dựng 58,3%; Thương mại - dịch vụ 27,7%; Nông nghiệp - thủy sản 14,0%. Giá trị sản xuất bình quân đầu người năm 2021 67,4 triệu đồng/người/năm. Các lĩnh vực Y tế - văn hóa - xã hội đã có những bước phát triển mạnh mẽ; Giáo dục - Đào tạo tiếp tục phát triển, giữ vững trong top đầu của tỉnh. Chính sách xã hội được quan tâm, chăm lo, giải quyết việc làm có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của Nhân dân được nâng lên. Quốc phòng – an ninh được giữ vững, trật tự xã hội được đảm bảo. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đồng bộ, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Yên Lạc quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Yên Lạc xác định mục tiêu đến năm 2025 trở thành huyện sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng công nghệ gắn với phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt từ 9,0% - 9,5%/năm; thu ngân sách Nhà nước tăng bình quân 15%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt từ 99,6-101,9 triệu đồng/người/năm.

Tự hào với những đổi thay sau 25 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Yên Lạc tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng anh hùng, năng động, sáng tạo, đoàn kết đồng lòng thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới xây dựng Yên Lạc trở thành đô thị văn minh, hiện đại trong một tương lai không xa./.

Kim Liên