Cập nhật: 01/01/2021 10:12:00
Xem cỡ chữ

Với xuất phát điểm là một thị xã nhỏ, nhờ có những giải pháp đồng bộ và bước đi phù hợp, biết khai thác hiệu quả những lợi thế sẵn có, Phúc Yên đã tạo bước bứt phá ngoạn mục trong phát triển kinh tế - xã hội, trở thành thành phố thứ 2 và là vùng trọng điểm kinh tế của Vĩnh Phúc.

Thành phố Phúc Yên luôn được tỉnh quan tâm, đầu tư nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng theo hướng văn minh, hiện đại. Những tuyến đường huyết mạch được làm mới hoặc cải tạo, nâng cấp sau khi đưa vào sử dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện, thúc đẩy giao thương phát triển mà còn thu hút nhiều nhà đầu tư đến với thành phố trẻ.

Phúc Yên là cửa ngõ phía Bắc của Vĩnh Phúc, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 8 km. TP Phúc Yên nằm trên vùng bán sơn địa với địa hình khá đa dạng gồm cả vùng miền núi, đồng bằng, trung du, có hệ thống sông, hồ phong phú, đặc biệt là hồ Đại Lải, đây cũng là nét nổi bật khiến cho nhiều người biết tới. Phúc Yên cũng là đầu mối giao thông kết nối các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế Bắc Bộ, đây là những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Thành phố Phúc Yên luôn xác định: Muốn trở thành một đô thị phát triển vững mạnh, cần phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch, đặc biệt chú trọng thu hút đầu tư trên địa bàn, tạo bước chuyển dịch tích cực và mạnh mẽ cơ cấu kinh tế.

Phát huy tiềm năng, lợi thế, những năm qua, Phúc Yên luôn giữ vai trò đầu tàu kinh tế của Vĩnh Phúc, góp phần không nhỏ đưa Vĩnh Phúc từ tỉnh thuần nông trở thành một trong những tỉnh có giá trị công nghiệp lớn nhất cả nước. Giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm của thành phố chiếm hơn 80% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh, đóng góp quan trọng trong tổng thu ngân sách địa phương.

Trong cơ cấu kinh tế của thành phố thì công nghiệp, xây dựng chiếm vai trò chủ chốt với trên 93,5% trong tổng cơ cấu. Sự lớn mạnh của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp như Honda, Toyota, hay những doanh nghiệp dịch vụ, du lịch nổi tiếng như: Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải đã tạo bước phát triển kinh tế mạnh mẽ, giúp địa phương sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đẩy nhanh nhịp độ phát triển kinh tế xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Thành phố đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động. Trong giai đoạn 2016-2020, có hàng trăm doanh nghiệp mới thành lập với số vốn đăng ký hàng ngàn tỷ đồng. Hiện nay, có trên 1.200 doanh nghiệp đang hoạt động và có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. Các doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các cấp để có điều kiện phát triển tốt nhất.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, thu ngân sách của Phúc Yên luôn vượt mốc 20 nghìn tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 75,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 1%. Đầu năm 2022, địa phương sẽ triển khai thêm nhiều dự án, trong đó có 2 công trình hạ tầng đô thị trọng điểm trị giá hàng trăm tỷ đồng giúp thành phố rút ngắn lộ trình hướng đến đô thị loại II.

Song hành với phát triển công nghiệp thì thành phố đã huy động và tập trung mọi nguồn lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Năm 2017, Phúc Yên được UBND tỉnh quyết định công nhận 4/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2018, xã Tiền Châu và xã Nam Viêm trở thành phường; thị xã Phúc Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, đây là động lực mới để các địa phương vươn lên làm giàu đẹp thêm cho quê hương.

Năm 2019, thành phố Phúc Yên được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018. Đặc biệt, việc Phúc Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, trở thành "điểm sáng" thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và là vùng đất của các khu đô thị mới, khu du lịch - nghỉ dưỡng nổi tiếng.

Phúc Yên còn được biết đến với một loạt các khu đô thị mới, khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao Flamingo Đại Lải, sân golf Đại Lải, sân golf Ngọc Thanh được đầu tư, xây dựng và hoàn thiện theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu của du khách. Hng năm, các khu du lịch trên địa bàn Thành phố đã đón trên 200.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng; doanh thu dịch vụ du lịch hàng năm ước đạt trên 150 tỷ đồng. Các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này luôn được tạo mọi điều kiện để phát triển:

Cùng với đó, rất nhiều cơ chế, chính sách đầu tư để phát triển đô thị xứng tầm, hệ thống giao thông, dự án nhà ở đô thị và xa hơn nữa là những dự định, lộ trình bước đi rất rõ ràng của một thành phố trẻ để nơi đây trở thành một thành phố đáng sống. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016-2020, thành phố Phúc Yên đã dành khoảng 100 tỷ đồng triển khai 20 dự án chỉnh trang đô thị, trong đó có 12 dự án hạ tầng kỹ thuật, 8 dự án giao thông đã hoàn thành đưa vào sử dụng, mang lại diện mạo mới cho thành phố thêm khang trang và tạo ra nhiều tiện ích phục vụ cuộc sống người dân.

Những thành quả của sự phát triển kinh tế đã tạo ra sự chuyển biến lớn về diện mạo đô thị và những chính sách an sinh - xã hội của Thành phố. Đây là thành phố có hệ thống cơ sở y tế với đầy đủ mạng lưới y tế từ bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh đến y tế cơ sở 100% đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo khám chữa bệnh cho nhân dân trong và ngoài tỉnh. Hệ thống trường học được đầu tư khang trang, sạch đẹp,100% số trường ở các cấp học Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở của thành phố đều đạt chuẩn Quốc gia. Đời sống của người dân dần hướng đến văn minh, hiện đại.

Bên cạnh đó, Phúc Yên từng bước thực hiện các lộ trình để xây dựng trở thành một đô thị hiện đại, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, nằm trong chuỗi đô thị hạt nhân - hợp nhất của tỉnh; là một trong những trung tâm dịch vụ, công nghiệp, du lịch giải trí, giáo dục, đào tạo của tỉnh Vĩnh Phúc và Vùng KTTĐ Bắc bộ; từng bước nâng cao mức sống Nhân dân; giảm tối đa chênh lệch mức sống giữa các khu vực dân cư; đảm bảo mọi người dân được tiếp cận thuận tiện với các dịch vụ xã hội. /.

Thùy Linh