Cập nhật: 04/01/2022 09:48:00
Xem cỡ chữ

Ưu tiên nguồn vốn cho xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, cùng vị trí địa lý thuận lợi, sau 25 tái lập tỉnh, đến nay huyện Bình Xuyên đã trở thành huyện trọng điểm công nghiệp, với tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức cao; diện mạo từ nông thôn đến đô thị có nhiều khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, tạo đà để huyện trở thành thị xã Bình Xuyên vào năm 2025.

Năm 1997, Bình Xuyên vẫn là huyện thuần nông. Năm 2004, Khu công nghiệp Bình Xuyên chính thức được thành lập và đến nay huyện Bình Xuyên đã có 7 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với quy mô gần 1.900ha. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tăng đều theo từng năm, trong đó, 2 khu công nghiệp là Bình Xuyên II và Bá Thiện II giai đoạn I đạt tỷ lệ lấp đầy 100%. Các sản phẩm công nghiệp là thế mạnh của Bình Xuyên như sản xuất gạch ốp lát, ống thép, xe máy, phụ tùng xe máy, linh kiện điện tử phát triển ổn định, sản lượng sản xuất và tiêu thụ khá, hàng năm giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động và đóng góp quan trọng cho ngân sách địa phương. Nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, không ngừng điều chỉnh tăng vốn, mở rộng quy mô sản xuất, có đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Trên cơ sở quy hoạch các khu, cụm công nghiệp đã được duyệt, các cấp uỷ Đảng đã lãnh, chỉ đạo, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp. Đặc biệt trong năm 2021, huyện Bình Xuyên đã hoàn thành xong công tác giải phòng mặt bằng Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc để liên danh Tập đoàn T&T- YCH Group -YCH Holdings tiến hành khởi công xây dự Dự án.

Với những bước đi bài bản, vững chắc trong phát triển công nghiệp, nhất là tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, những năm qua, Bình Xuyên luôn là địa phương dẫn đầu tỉnh cả về số khu công nghiệp và số dự án đầu tư, nhất là dự án FDI. Đến nay huyện Bình Xuyên đã có hơn 1.300 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó có 248 dự án FDI, tổng vốn đăng ký hơn 3.945 triệu USD; 49 dự án DDI, tổng vốn đăng ký khoảng 4.177 tỷ đồng. Trong đó, riêng năm 2021 thu hút được 18 dự án FDI, tổng vốn đăng ký trên 816 triệu USD; 5 dự án DDI, tổng vốn đăng ký trên 512 tỷ đồng./.

Phương Liên