Cập nhật: 16/01/2022 10:09:00
Xem cỡ chữ

Để thực hiện chuyển đổi số thành công cần có phải đảm bảo nhiều yếu tố cấu thành và có sự phối hợp chặt trẽ giữa các cơ quan, đơn vị trên nền tảng công nghệ số. Tuy nhiên, vai trò quan trọng nhất vẫn chính là con người, chủ thể trong mọi mối quan hệ hành chính, dân sự. Do vậy, việc xây dựng con người số hiện nay có vai trò quan trọng trong thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính đối với lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chỉ có 1 cán bộ của Bảo hiểm xã hội tỉnh điều động sang thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với 4 lĩnh vực: thu BHXH BHYT, Bảo hiểm tự nguyện; thực hiện chính sách BHXH, BHYT và cấp sổ thẻ BHXH, BHYT. Hằng ngày có trung bình 20 đến 30 lượt tổ chức, công dân đến giao dịch các thủ tục hành chính. Để các thủ tục hành chính được thực hiện đúng hạn, cán bộ BHXH tỉnh thực hiện nhiệm vụ tại đây không chỉ tập trung nghiên cứu văn bản mới, liên thông hồ sơ với các ngành lĩnh vực mà còn phải nắm vững những chính sách mới để tư vấn cho tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính.

Hơn 100 thủ tục hành chính được bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong đó có rất nhiều thủ tục hành chính liên quan đến quyền lợi của người lao động và những nội dung về lĩnh vực lao động, việc làm, cấp giấy phép cho người nước ngoài làm việc tại Vĩnh Phúc. Để hoàn thành khối lượng công việc lớn như vậy, cán bộ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội được biệt phái sang Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn phải nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc, cập nhật văn bản chỉ đạo của tỉnh, của ngành và liên thông với các bộ phận khác để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và tổ chức liên quan đến lĩnh vực lao động việc làm, nhất là trong giai đoạn thực hiện chuyển đổi số, tất cả các thủ tục hành chính được thực hiện liên thông qua hệ thống phần mềm.

Hoàn thiện các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp qua hệ thống số hóa, mỗi cán bộ của Trung tâm Hành chính công Vĩnh Phúc cũng như cán bộ các sở, ngành phân công biệt phái tại đây nỗ lực nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nhất là áp dụng các công nghệ mới để giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh nhất.

Chuyển đổi số được triển khai mạnh mẽ ở các ngành, lĩnh vực. Do vậy, với mỗi cá nhân, dù là cán bộ hay người dân cần phải chuyển đổi từ nhận thức đến hành động để giải quyết công việc và những vấn đề từ thực tiễn, góp phần quan trọng cho sự phát triển của xã hội hiện nay, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực./.

Ngọc Anh