Cập nhật: 20/01/2022 08:57:00
Xem cỡ chữ

Tam Đảo với nhiều tiềm năng, lợi thế, hội tụ đầy đủ các loại hình du lịch như du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Thời gian qua, được sự quan tâm của tỉnh và nỗ lực của huyện trong thu hút đầu tư phát triển du lịch. Du lịch Tam Đảo đã từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định vai trò là huyện trọng điểm về phát triển du lịch của Vĩnh Phúc. Đây chính là tiền đề để Tam Đảo phát huy tiềm năng thực hiện các giáp pháp đột phá đưa du lịch Tam Đảo cất cánh, phấn đấu đến năm 2030 Tam Đảo trở thành thị xã đặc sắc về du lịch, một trong những trung tâm du lịch của Vĩnh Phúc và cả nước.

Từ sự quan tâm đầu tư của tỉnh, cùng với sự nỗ lực của huyện, Tam Đảo đã thu hút được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến đầu tư bài bản giúp Khu du lịch Tam Đảo I không còn đơn điệu như trước mà hiện nay Khu du lịch Tam Đảo đã xuất hiện thêm nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng, ẩm thực, khu vui chơi, giải trí, tham quan với hàng trăm khách sạn có tên tuổi như Venus, Camellia Luxury Tam Đảo, hay Tam Đảo Golf resort, khu homestay với các phong cách thiết kế đặc sắc, riêng biệt, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Khu du lịch Tam Đảo 2 cũng đang được triển khai với quy mô lớn hệ thống vui chơi giải trí công nghệ cao hàng đầu thế giới, các khu du lịch tâm linh, công viên, vườn thực vật sẽ tạo nhiều hấp dẫn cho du khách. Cùng với phát triển du lịch tham quan, nghỉ dưỡng. Tam Đảo đã chú trọng phát triển du lịch tâm linh với Khu Di tích lịch sử Danh thắng Tây Thiên - Di tích đặc biệt cấp Quốc gia nhằm tạo ra sản phẩm du lịch tâm linh độc đáo với hàng loạt các di tích được bảo tồn, tôn tạo và khôi phục, tạo thành quần thể tâm linh như Đền Cả, Mẫu Sinh, Mẫu Hóa, Đền Cô, Đền Cậu, Cô Chín, Quốc Mẫu Tây Thiên, hàng năm thu hút hàng vạn du khách thập phương về thăm quan chiêm bái “Đến với Phật, về với Mẫu”.

Để phát huy tiềm năng du lịch Tam Đảo, huyện Tam Đảo đã trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án phát triển du lịch huyện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong đó, định hướng cụ thể phát triển các loại hình du lịch đang là thế mạnh của Tam Đảo, đồng thời ưu tiên phát triển du lịch cao cấp ở Tam Đảo theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Vĩnh Phúc đã đề ra. Xây dựng Khu du lịch Tam Đảo trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế, tạo dựng không gian du lịch có sự liên kết chặt chẽ, thống nhất về không gian, chức năng và hạ tầng du lịch, kỹ thuật với các khu lân cận. Đồng thời tăng cường tham vấn các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình hoạch định chính sách phát triển du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19 còn có thể kéo dài.

Để nâng tầm du lịch Tam Đảo, cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện Tam Đảo xác định tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch cho tương xứng với quy mô của khu vực trọng điểm du lịch quốc gia. Đặc biệt là có cơ chế thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Tam Đảo để đi sâu nâng cao chất lượng du lịch, tạo ra nhiều dịch vụ phong phú, tiêu chí tốt phục vụ du khách. Mở ra cơ hội để các nhà đầu tư tiếp tục xây dựng, tạo nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao tương xứng với tiềm năng sẵn có vì mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

Trong chiến lược phát triển du lịch của Vĩnh Phúc, xác định mục tiêu đến năm 2030 xây dựng Tam Đảo thành thị xã đặc sắc về du lịch. Đây chính là tiền đề, động lực để huyện Tam Đảo phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện trọng điểm về du lịch của tỉnh, đưa du lịch Tam Đảo cất cánh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển chung của tỉnh Vĩnh Phúc./.

Văn Hải