Cập nhật: 26/01/2022 10:00:00
Xem cỡ chữ

Đô thị hóa là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của mỗi địa phương. Là đô thị tỉnh lị, thành phố Vĩnh Yên luôn được tỉnh quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh.

Xây dựng thành phố Vĩnh Yên hướng đến đô thị xanh, thông minh, đáng sống là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng được xác định trong mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025. Mục tiêu trên đang được Đảng bộ, chính quyền nơi đây cụ thể hóa bằng những giải pháp, hành động thiết thực, hiệu quả với sự vào cuộc chủ động, nỗ lực và quyết tâm chính trị cao nhất.

Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố Vĩnh Yên hướng đến đô thị xanh, thông minh, đáng sống, trong chiến lược phát triển, Đảng bộ, chính quyền thành phố tập trung phát triển đô thị theo 3 hướng đột phá: Phát triển mô hình đô thị xanh, hướng đến thành phố thông minh; tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I, phát huy tốt vai trò trung tâm tỉnh lỵ, đô thị lõi của thành phố Vĩnh Phúc trong tương lai, đồng thời ưu tiên đầu tư, đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị, nâng cao các tiêu chí đô thị. Mục tiêu đến năm 2030, Vĩnh Yên hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I, cơ bản trở thành đô thị xanh và từng bước xây dựng thành phố thông minh.

Nằm ngay trung tâm của thành phố Vĩnh Yên, Khu đô thị Sinh thái Bắc Đầm Vạc đang được chủ đầu tư là Công ty CP Sông Hồng Hoàng Gia triển khai xây dựng, tạo điểm nhấn cho đô thị Vĩnh Yên. Khu đô thị được bao quanh bởi 4km mặt hồ Đầm Vạc, một trong những hồ nội khu lớn nhất cả nước với hơn 200ha mặt nước và được quy hoạch hệ thống tiện ích đa dạng như trường liên cấp quốc tế, trung tâm thương mại, quảng trường, công viên, khu thể thao liên hoàn, y tế và được vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Chủ đầu tư kỳ vọng khu đô thị Bắc Đầm Vạc sẽ trở thành một hình mẫu đô thị sinh thái, mang tới cho cộng đồng dân cư cuộc sống văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Nằm tại cửa ngõ thành phố, VCI Tower là công trình mang tính biểu tượng mới của TP. Vĩnh Yên. Cùng tổng thể của toàn khu đô thị VCI Mountain View, khi hoàn thiện và đi vào sử dụng, dự án được kỳ vọng trở thành khu đô thị kiểu mẫu thông minh, điểm nhấn của đô thị Vĩnh Phúc.

Với vai trò là Trung tâm đô thị tỉnh lị, trong nhiều năm qua, thành phố Vĩnh Yên đã tập trung nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch, thực hiện điều chỉnh các dự án đô thị mới theo tiêu chí xây dựng đô thị hiện đại, sinh thái. tăng cường lập lại trật tự đô thị, xây dựng cảnh quan đô thị, văn minh đô thị, nếp sống đô thị phát triển các khu đô thị kiểu mẫu, đáng sống, văn minh hiện đại mang đậm chất văn hóa, bản sắc riêng từ cảnh quan, kiến trúc của một Vĩnh Yên xanh, sạch đẹp. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã tập trung xây dựng cơ chế quản lý đô thị gắn với tuyên truyền, vận động, giáo dục văn hóa trong kinh doanh, giao tiếp, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, chỉnh trang nâng cấp đô thị để thu hút mọi nguồn lực đầu tư, thu hút người dân đến sinh sống, làm việc.

Năm 2021 được Thành ủy, UBND thành phố xác định là năm tập trung GPMB để tháo gỡ điểm nghẽn trong phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, nhất là đối với các dự án trọng điểm của tỉnh và địa phương. Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án; chủ động phối hợp với các cơ quan của tỉnh và chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức đối thoại với người dân bị thu hồi đất. Do vậy công tác bồi thường GPMB trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, cơ bản đáp ứng tiến độ triển khai của phần lớn dự án, tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội và phát triển đô thị Vĩnh Yên. Trong năm, thành phố thực hiện 13 cuộc cưỡng chế thu hồi đất và bảo vệ thi công, giải phóng mặt bằng 12 dự án với tổng diện tích hơn 50 ha.

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kiến trúc cảnh quan đô thị của Thành phố Vĩnh Yên được quan tâm đầu tư với nhiều dự án lớn, trọng điểm như: Công viên quảng trường Hồ Chí Minh; Nhà hát tỉnh; Văn miếu Vĩnh Phúc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản-Nhi Vĩnh Phúc, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc và các dự án giao thông, các khu đô thị mới làm thay đổi căn bản diện mạo đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại. Hiện nay, với nhiều công trình mới đã và đang triển khai đầu tư như: dự án Đài PT-TH tỉnh, Thư viện tỉnh, Cầu Đầm Vạc, Trung tâm Triển lãm giới thiệu thành tựu KT-XH tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục làm thay đổi căn bản diện mạo đô thị để Vĩnh Yên vươn mình, trở thành thành phố đáng sống, là niềm tự hào của mỗi người dân./.

Ngọc Anh