Cập nhật: 17/02/2022 09:10:00
Xem cỡ chữ

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu đối với nhiều ngành, lĩnh vực. Đối với lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, chuyển đổi số được coi là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục. Và trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, giáo viên chính là đối tượng chủ đạo để triển khai ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào công tác dạy và học, đặc biệt chuyển đổi số được thể hiện rõ trong bối cảnh ngành GD&ĐT chịu nhiều tác động của dịch bệnh Covid-19.

Tiết Văn học của cô giáo Đào Thị Hiền, Trường THCS Yên Lạc, huyện Yên Lạc đã trở nên hấp dẫn hơn đối với học sinh từ những trang giáo án điện tử minh họa cả hình ảnh, âm thanh, giúp học sinh hiểu bài một cách nhanh chóng và có những vận dụng kiến thức liên môn. Những bài giáo án điện tử trên đều được cô giáo Đào Thị Hiền chuẩn bị kỹ càng trước mỗi giờ lên lớp.

Còn đối với cô giáo Vũ Thị Lan Anh, Trường Tiểu học Tam Hồng 2, huyện Yên Lạc việc chuẩn bị các bài giáo án điện tử thường mất nhiều thời gian bởi phải bổ sung nhiều hình ảnh minh họa từ sách giáo khoa vào giáo án điện tử. Tuy nhiên, với việc tự trang bị máy chiếu bài giảng mini, hình ảnh từ sách giáo khoa hay sửa chữa bài tập cho học sinh tiểu học được truyền trực tiếp lên máy chiếu giúp cô giáo Vũ Thị Lan Anh và nhiều giáo viên trường Tiểu học Tam Hồng 2 giảm bớt thời gian soạn giáo án điện tử và tiết học hấp dẫn hơn đối với học sinh.

Áp dụng chuyển đổi số được ngành giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc triển khai hiệu quả thời gian qua, nhất là từ khi dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng đến công tác dạy và học. Sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy, học tập, sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến đã được các nhà trường tập trung thực hiện trong thời gian vừa qua đã góp phần để ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nói chung, trong đó có huyện Yên Lạc thực hiện trong 2 năm hoàn thành nhiệm vụ năm học theo đúng kế hoạch.

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ xác định Giáo dục là một trong những lĩnh vực được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số bởi đây là một lĩnh vực có tác động xã hội liên quan trực tiếp và hằng ngày tới người dân. Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc tập trung thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và chuyển đổi số trong hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá, qua đó để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo./.

Ngọc Anh