Cập nhật: 21/02/2022 10:36:00
Xem cỡ chữ

Thực hiện chuyển đổi số quốc gia, ngành Y tế Vĩnh Phúc đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin một cách tổng thể và toàn diện nhằm tạo sự thay đổi tích cực trong các hoạt động y tế từ quản trị đến khám, chữa bệnh. Qua đó, từng bước tạo sự bứt phá, vươn lên để xây dựng và phát triển nền y tế điện tử thông minh, nền tảng để nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ y tế, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Thay vì phải mất nhiều thời gian chờ đợt như trước đây nay, việc đi khám chữa bệnh của bà Lê Thị Hồng, thành phố Phúc Yên tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên trở nên vô cùng thuận lợi. Bà Hồng chỉ cần đưa thẻ BHYT và căn cước công dân để nhân viên y tế nhập dữ liệu vào máy tính, sau đó đến cửa phòng khám ngồi chờ đến lượt. Các hình ảnh chụp chiếu trong quá trình khám cũng được liên thông toàn bệnh viện qua hệ thống máy tính, không cần chờ đợi kết quả như trước. Việc thanh toán theo BHYT cũng nhanh chóng, minh bạch hơn.

Không chỉ tạo điều kiện thuận lời cho người dân đi khám chữa bệnh, việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên chẩn đoán bệnh chính xác, nhanh chóng, quản lý, theo dõi bệnh nhân mỗi khi tái khám.

Là một trong những đơn vị đi đầu của ngành Y tế tỉnh trong thực hiện chuyển đổi số. Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, quản trị và KCB như quản lý hồ sơ bệnh án, quản lý viện phí, quản lý dược, hệ thống xét nghiệm, hệ thống chẩn đoán hình ảnh; hệ thống phần mềm quản lý liên thông dữ liệu và kết nối khám chữa bệnh với Bảo hiểm xã hội tỉnh. Các phần mềm CNTT đều có độ chính xác cao, giảm sai sót và tiết kiệm thời gian, chi phí, do đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý cũng như KCB. Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, bệnh viện đã ứng dụng các phần mềm phục vụ khai báo y tế, kiểm soát người vào, ra, tất cả với mục tiêu đảm bảo an toàn.

Những năm qua, ngành Y tế luôn là điểm sáng của tỉnh về thực hiện chuyển đổi số với mục tiêu quan trọng là nâng cao hiệu quả phục vụ, chăm sóc sức khỏe người dân. Toàn ngành đã tập trung đầu tư mua sắm, cải tạo, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, cơ bản đáp ứng đủ yêu cầu cho việc triển khai các phần mềm ứng dụng trong quản lý, công tác khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế. Đến nay, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử cho hơn 85% dân số. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, chuyển đổi số trong ngành Y tế càng trở nên cấp thiết. Toàn ngành triển khai thực hiện phần mềm hội nghị trực tuyến để họp, giao ban, trao đổi thông tin và chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, tăng cường ứng dụng trong KCB cho người dân. Giai đoạn 2021-2025, ngành Y tế tỉnh đặt ra mục tiêu ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động, dịch vụ, hình thành nền y tế thông minh với 3 nội dung chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh nhằm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, quản trị, quản lý và khám chữa bệnh, từ đó, tạo bước đột phá, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe Nhân dân tốt nhất./.

Nguyễn Toàn