Cập nhật: 08/03/2022 09:15:00
Xem cỡ chữ

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều ca F0 ngoài cộng đồng, để đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, việc tầm soát, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào đầu mỗi buổi sáng cho người lao động trước khi vào làm việc là việc làm thường xuyên của Công ty TNHH AMO Vina, KCN Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên thực hiện nhằm phát hiện sớm các ca bệnh Covid-19, tránh việc lây lan dịch bệnh tại các dây chuyền sản xuất. Tất cả các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh đều được đưa tới khu vực cách ly tạm thời cho F0 của doanh nghiệp.

Mặc dù số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng cao, song dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát, đến nay hầu hết người lao động trong các khu công nghiệp đã được tiêm đủ các mũi vacxin phòng chống Covid-19, do vậy nhằm tăng tính chủ động trong công tác phòng, chống dịch, giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí, thời gian thực hiện xét nghiệm, tầm soát Covid-19. 

Ngày 1/3, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1215 về giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả. Theo đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện xét nghiệm sàng lọc đối với tất cả các trường hợp người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như: ho, sốt, khó thở… hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

Các huyện, thành phố có nguy cơ rất cao, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện xét nghiệm hằng tuần tối thiểu cho 20% người lao động có nguy cơ cao, xét nghiệm hàng tuần cho toàn bộ người lao động; đối với các huyện, thành phố có nguy cao và có nguy cơ xét nghiệm 2 tuần/lần tối thiểu cho 5 - 10% người lao đông, xét nghiệm 2 tuần/lần cho toàn bộ người lao động. Không thực hiện đối với người đã tiêm đủ liều vacxin (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 3 tháng (nếu có, chỉ khuyến khích, không bắt buộc).

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chính các doanh nghiệp cho rằng, dù được giảm tần xuất thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 nhưng họ vẫn phải cố gắng hết sức, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch một cách chặt chẽ, có như vậy mới duy trì được chuỗi sản xuất kinh doanh, giảm thiếu được tối đa những thiệt hại do dịch bệnh gây ra./.

Phương Liên