Cập nhật: 11/03/2022 14:11:00
Xem cỡ chữ

Vĩnh Phúc đang ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày. Phần lớn F0 được điều trị tại nhà. Hàng trăm Trạm Y tế lưu động, hàng nghìn nhóm Zalo hỗ trợ tư vấn, điều trị F0 tại nhà đã được thành lập. Vừa phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, Vĩnh Phúc “mở cửa” cho sản xuất kinh doanh, cho đời sống sinh hoạt, học tập của Nhân dân, kiên quyết không “mở cửa” cho Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan kiểm tra thực tế việc điều trị F0 tại nhà ở xã Đạo Trù

Khi thấy có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19, ông Chu Văn Học, thôn Tảo Phú, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc gọi ngay đến số điện thoại đường dây nóng của Tổ phòng, chống Covid cộng đồng thôn Tảo Phú, xã Tam Hồng để khai báo. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng thôn đã cùng thành viên trong Tổ nhanh chóng chuẩn bị trang phục bảo hộ, bộ kit test đến hỗ trợ ông Học lấy mẫu xét nghiệm xác định bệnh, thực hiện các thủ tục hành chính về khai báo y tế và hướng dẫn ông cách điều trị tại nhà.

Người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 không phải đi khai báo tập trung đã góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Cùng với hoạt động của hàng nghìn Tổ phòng chống Covid cộng đồng, từ cuối tháng 2/2022, 136/136 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập các nhóm Zalo “Điều trị F0” và “Tiếp nhận F0”. Đây là kênh cán bộ y tế tuyên truyền, hướng dẫn trực tuyến các biện pháp điều trị cho người nhiễm Covid-19 tại nhà, đồng thời tiếp nhận thông tin phản ánh của F0 để kịp thời hỗ trợ.

Phần lớn người nhiễm Covid-19 ở Vĩnh Phúc hiện nay đều điều trị tại nhà. Thực hiện mục tiêu: không để bệnh nhân nhẹ chuyển sang nặng, bệnh nhân nặng bị tử vong, bằng mọi giá đảm bảo tất cả các F0 đều được quan tâm, chăm sóc, thăm khám và điều trị đầy đủ, cùng với thành lập các nhóm Zalo điều trị, tiếp nhận F0, Vĩnh Phúc đã thành lập hàng trăm Trạm Y tế lưu động với các tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, cấp phát thuốc đến từng gia đình F0.

Các biện pháp hỗ trợ F0 điều trị tại nhà được thực hiện đồng bộ, kịp thời đã giúp người nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh biết cách tự chăm sóc sức khỏe ngay khi xuất hiện triệu chứng nhẹ, yên tâm điều trị theo hướng dẫn của cán bộ y tế, không để chuyển biến nặng và hàng nghìn bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Nhanh chóng chuyển chiến lược từ truy vết, khoanh vùng, điều trị F0 tại bệnh viện dã chiến, cơ sở tập trung sang điều trị F0 tại nhà, Vĩnh Phúc đã giảm áp lực cho các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, đồng thời chủ động thêm nguồn nhân lực, vật lực, sẵn sàng hỗ trợ, điều trị cho bệnh nhân nặng. Tỉnh giao các huyện chủ động chuẩn bị sẵn từ 10-15% số giường bệnh dự phòng để điều trị các ca F0 trong trường hợp cần thiết.

Thực hiện chiến lược bảo vệ Nhân dân từ sớm, từ xa, các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các địa phương; kịp thời chia sẻ, khích lệ, động viên, ghi nhận những tập thể, cá nhân tiêu biểu, tích cực tham gia phòng chống dịch, đồng thời sát sao đôn đốc, yêu cầu khắc phục những hạn chế, lỗ hổng để công tác kiểm soát dịch bệnh đạt kết quả toàn diện.

Vừa chuyển hướng điều trị F0 tại tại nhà, tỉnh vừa đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vaccine. Đến nay, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương có tỉ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 cao nhất cả nước. Tỉnh đã chuẩn bị kế hoạch, phương án tiêm cho trẻ từ 5 - 12 tuổi ngay sau khi Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể.

Dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch bệnh; chủ động xây dựng kịch bản sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Bám sát chỉ đạo của Trung ương, Vĩnh Phúc đã chủ động vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện thực tế của địa phương để vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, với tinh thần “mở cửa” cho sản xuất kinh doanh, cho đời sống sinh hoạt, lao động, học tập của Nhân dân, kiên quyết không “mở cửa” cho dịch Covid-19.

Để các cấp ủy, chính quyền cơ sở và Nhân dân nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như công tác điều hành, cơ chế triển khai của tỉnh, công tác thông tin tuyên truyền luôn đi trước một bước. Cùng với đó, chuyển hướng khuyến cáo F0 điều trị tại nhà một cách khoa học, thận trọng, đạt kết quả tốt càng củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận cao của Nhân dân vào công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Trong bối cảnh Vĩnh Phúc ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày, Nhân dân vẫn yên tâm điều trị tại nhà. Mặt khác, mọi hoạt động trong đời sống, sản xuất, kinh doanh được duy trì ổn định, thích ứng an toàn. Giáo dục Vĩnh Phúc duy trì hai hình thức học song song trực tiếp và trực tuyến tùy vào cấp bậc học và tình hình thực tế tại các lớp học.

Tại các Khu công nghiệp, các doanh nghiệp đã tích cực, chủ động lên phương án sản xuất khi có người lao động là F0. Do đó, phần lớn các doanh nghiệp duy trì sản xuất, không phải tạm dừng hoạt động, trong đó có những doanh nghiệp đạt tăng trưởng khá. Đặc biệt, Vĩnh Phúc tiếp tục khẳng định là điểm đến hấp dẫn, an toàn của các Nhà đầu tư. Trong 2 tháng đầu năm 2022, Vĩnh Phúc đã thu hút 20 dự án FDI và DDI với số vốn đăng kí đầu tư trên 100 tỉ USD và 1.335 tỉ đồng.

Dịch bệnh Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng kết quả Vĩnh Phúc đã đạt được vào những thời khắc cam go là minh chứng khẳng định sự đoàn kết, sáng tạo và bản lĩnh chính trị, phương thức lãnh đạo của Đảng, ý chí quyết liệt trong quản lí, điều hành của Chính quyền và tạo dựng niềm tin to lớn trong Nhân dân. Sức mạnh từ tinh thần đoàn kết, thống nhất, đồng thuận cao trong toàn Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh là nền tảng để Vĩnh Phúc tiếp tục vững vàng vượt qua mọi khó khăn thử thách, hiện thực hóa khát vọng phát triển, phồn vinh./.

Tuyết Minh