Cập nhật: 24/03/2022 09:14:00
Xem cỡ chữ

Nhằm thay đổi nhận thức, tận dụng các cơ hội, thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, từng bước tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, phục vụ đổi mới, sắp xếp bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đáp ứng mục tiêu xây dựng lực lượng Công an Nhân dân, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, nâng cao sức chiến đấu. 

Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số Công an tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Sau một thời gian thực hiện chuyển đổi số ở lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực.

Một trong những kết quả đầu tiên phải kể đến là việc triển khai, ứng dụng báo cháy 114. Mỗi khi trên địa bàn xảy ra vụ cháy, những thông tin bước đầu mà người dân cung cấp cho cơ quan chức năng là điều vô cùng quan trọng. Cán bộ tiếp nhận thông tin phải xác minh ngay thông tin báo cháy là thật hay giả, sau đó xác định vị trí, quy mô đám cháy để từ đó triển khai phương án chữa cháy nhanh, hiệu quả nhất. Xuất phát từ những yếu tố đó, ứng dụng “Báo cháy 114” được chính thức triển khai, áp dụng từ tháng 11/2021 đã cơ bản đáp ứng được những yêu cầu cần thiết. Để cài đặt ứng dụng, người dân khi sử dụng điện thoại thông minh có thể tìm kiếm và tải App “Báo cháy 114” về máy điện thoại và tiến hành cài đặt các bước theo hướng dẫn. Việc tải và cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114” đơn giản và tiện lợi.

Sau gần 5 tháng triển khai, ứng dụng đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tiếp nhận 6 cuộc gọi thông qua ứng dụng. Tính đến hết tháng 2/2022, theo thống kê, toàn tỉnh đã có hơn 3.600 lượt tải ứng dụng. Vĩnh Phúc đứng top đầu toàn quốc về số lượt tải, cài đặt ứng dụng mới này.

Cùng với đó, để tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi, công khai, minh bạch và đúng quy định. Giúp người dân, doanh nghiệp được tiếp cận các dịch vụ công trong lĩnh vực PCCC một cách nhanh nhất, gần nhất và thực sự trở thành trung tâm phục vụ Nhân dân, Công an tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, ứng dụng công nghệ số trong thực hiện công tác chuyên môn.

Việc thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của người dân trên địa bàn./.

Tạ Hương