Cập nhật: 27/03/2022 09:29:00
Xem cỡ chữ

Những năm qua, thể thao thành tích cao của Vĩnh Phúc đã khẳng định được vị thế trên đấu trường quốc gia và khu vực. Bên cạnh sự nỗ lực tập luyện, thi đấu của các huấn luyện viên, vận động viên, kết quả của thể thao thành tích cao tỉnh Vĩnh Phúc đã khẳng định hiệu quả từ các chính sách, nguồn lực đầu tư của tỉnh cho lĩnh vực này.

Để tập trung phát triển thể thao thành tích cao, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy thể thao của tỉnh phát triển tương xứng với tiềm năng. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, thể thao thành tích cao của Vĩnh Phúc đã giành được những kết quả nổi bật, trong đó, đã cử các đội tuyển tham gia 13 giải thi đấu quốc gia và đạt 55 huy chương các loại, trong đó có 18 huy chương vàng, 15 huy chương bạc và 22 huy chương đồng. Có 67 vận động viên đạt đẳng cấp quốc gia, trong đó có 35 vận động viên kiện tướng và 32 vận động viên cấp I.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong hơn 2 năm qua, Dấu ấn đậm nét của thể thao Vĩnh Phúc được nhiều người hâm mộ quan tâm đến từ những kết quả ấn tượng của 2 đội bóng chuyền nữ và bóng đá nam của Vĩnh Phúc. Trong đó, với những chiến thắng thuyết phục, đội bóng chuyền nữ Bamboo Airways Vĩnh Phúc đã trở thành nhà vô địch Giải bóng chuyền hạng A toàn quốc Cúp FLC và chính thức sở hữu tấm vé thăng hạng để thi đấu tại giải vô địch Quốc gia năm 2022.

Thành tích trên đơm hoa kết trái sau khi có biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc với Hãng Hàng không Bamboo Airways về Chương trình hợp tác, đào tạo và phát triển môn bóng chuyền nữ và đã hoàn thành mục tiêu thi đấu tại giải vô địch quốc gia năm 2022.

Thời điểm này, tại Trung tâm Đào tạo vận động viên tỉnh, không khí tập luyện trước mùa giải mới của các nữ cầu thủ bóng chuyền Bamboo Airways Vĩnh Phúc thật hăng say. Các bài tập chuyên môn, thể lực, đối kháng, phòng thủ, tấn công, phát bóng được thực hiện nhuần nhuyễn với khí thế đầy quyết tâm của các cầu thủ.

Bên cạnh lịch thi đấu cọ sát nâng cao trình độ, thử nghiệm đội hình, Đội bóng chuyền nữ Bamboo Airways Vĩnh Phúc đang tiếp tục bổ sung lực lượng cầu thủ chuyên nghiệp để thi đấu tại giải vô địch quốc gia với mục tiêu trước mắt xếp từ hạng 6 đến hạng 8 và xa hơn là xếp tốp 4 đội mạnh nhất giải vô địch quốc gia.

Cũng trong năm vừa qua, thể thao Vĩnh Phúc đón nhận một tin vui mới từ CLB bóng đá Hải Nam Vĩnh Phúc. Chỉ là một đội bóng ít tên tuổi trên bản đồ bóng đá Việt Nam, tuy nhiên với sự đầu tư bài bản cùng với chiến lược phát triển hợp lý, CLB bóng đá Hải Nam Vĩnh Phúc đã thi đấu ấn tượng ở giải bóng đá hạng Ba quốc gia năm 2020, đứng đầu bảng A và được thăng hạng nhì quốc gia.

Với quyết tâm và khí thế mới, Câu lạc bộ đang không ngừng nỗ lực, tràn đầy tự tin chinh phục những đỉnh cao mới. Từ khi thăng hạng, các thành viên Ban huấn luyện đội bóng đã chủ động lên kế hoạch tuyển chọn cầu thủ cùng với giáo án tập luyện chuyên nghiệp để sẵn sàng thi đấu ở giải đấu cao hơn, khắc nghiệt hơn với mục tiêu cao nhất là thăng hạng Nhất quốc gia.

Các bài tập phát triển thể lực chung, củng cố kiến thức cơ bản về bóng đá hiện đại và các nhóm bài tập phối hợp dứt điểm cầu môn được huấn luyện viên và các cầu thủ tập luyện thành thục kể từ khi kết thúc giải hạng 3 quốc gia đến nay. Không khí đoàn kết, gắn bó được lan tỏa để các thành viên ban huấn luyện CLB và các cầu thủ sẵn sàng tâm thế cho các giải đấu sắp tới.

Phần lớn các cầu thủ được tuyển chọn từ lò đào tạo trẻ của CLB và đã tham gia thi đấu nhiều năm ở các giải khu vực và quốc gia. Tuy nhiên, để tăng tính cạnh tranh và hướng tới mục tiêu cao hơn trong những mùa giải tới, CLB đã tăng cường đào tạo trẻ và tuyển chọn nhiều cầu thủ chất lượng để phục vụ cho những chiến lược dài hạn.

Trong thời gian tới, Vĩnh Phúc tập trung nâng cao chất lượng và phát triển thể thao thành tích cao đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực này. Trong đó, hng năm tập trung đào tạo 12 môn thể thao; đầu tư 5 môn trọng điểm gồm: Bóng chuyền nữ, Đua thuyền, Bắn súng, Bắn cung và Vật; duy trì hoạt động và phát triển 7 môn thể thao: Karate, Pencak Silat, Wushu, Điền kinh, Xe đạp, Bóng đá, Golf; đóng góp VĐV cho đội tuyển quốc gia từ 8-12 vận động viên/năm; hng năm có từ 110-140 vận động viên đạt đẳng cấp quốc gia; đạt từ 250 - 300 huy chương quốc gia và quốc tế các loại/năm. Các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc đến năm 2030 phấn đấu đạt thứ hạng từ 10 đến 20, giành từ 6 đến 15 huy chương vàng mỗi kỳ đại hội

Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh bằng những cơ chế, chính sách thiết thực, và sự hăng say tập luyện, thi đấu, ý chí khát khao vì màu cờ, sắc áo của quê hương, tin tưởng rằng phong trào thể dục thể thao Vĩnh Phúc nói chung, thể thao thành tích cao nói riêng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả, khẳng định vị thế của thể thao Vĩnh Phúc trên đấu trường khu vực và quốc gia, vươn tầm quốc tế./.

Ngọc Anh