Phát triển thương mại điện tử là xu hướng toàn cầu khi nền tảng công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp từ đầu năm 2020 đến nay đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh, đơn vị bán hàng mở rộng kênh bán hàng trực tuyến thông qua các trang web, các ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh.
Trong bối cảnh doanh thu bán lẻ trực tiếp sụt giảm do Covid-19, bên cạnh nâng cao dịch vụ sau bán hàng, công ty TNHH MTV tin học AT, thành phố Vĩnh Yên cũng đã thực hiện rất nhiều quy trình chuyển đổi số nhằm giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt hơn, bằng việc trang bị phần mềm quản lý bán hàng kết hợp đa nền tảng như Shoppe, Tiki, Facebook, Zalo, Website, Cattalog và thông tin hàng hoá điện tử. Năm 2021 doanh thu của công ty đã tăng 150% so với cùng kỳ năm trước.
Kịp thời nắm bắt cơ hội phát triển mạng lưới bán hàng trực tuyến tại Vĩnh Phúc, Siêu thị Co.op Mart cũng triển khai đồng bộ các hình thức bán hàng online qua App, Zalo, Fanpage và gọi điện thoại trực tiếp đến nhân viên bán hàng tại siêu thị. Để thu hút khách hàng gia tăng mua hàng trực tuyến, Co.op Mart Vĩnh Phúc đã thực hiện nhiều chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng khi đặt hàng qua các nền tảng công nghệ bán hàng online của Siêu thị.
Chính sách giao hàng miễn phí, chính sách hậu mãi được Co.op Mart Vĩnh Phúc áp dụng linh hoạt. Tất cả sản phẩm giao đến khách hàng được phản hồi chưa đạt chất lượng được Siêu thị nhận đổi lại trong thời gian qui định. Khách hàng tin tưởng lựa chọn Co.op Mart cũng từ thái độ cầu thị và ưu tiên quyền lợi khách hàng của Siêu thị.
Trong lộ trình xây dựng nền kinh tế số, Vĩnh Phúc đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có 55% người dân ở các thành phố tham gia mua sắm trực tuyến; 55% thanh toán không dùng tiền mặt; 70% các giao dịch mua hàng trên ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử; 100% các siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng
Thương mại điện tử là cơ hội để thúc đẩy nền kinh tế số, là môi trường thuận lợi cho việc ứng dụng các mô hình kinh doanh. Với sự năng động của các đơn vị, doanh nghiệp cùng sự quan tâm của các cấp ngành chức năng sẽ góp phần xây dựng một thị trường trực tuyến lành mạnh, tạo dựng lòng tin đối với người tiêu dùng và mang đến những phát triển vượt bậc cho bức tranh thương mại điện tử của Vĩnh Phúc nói riêng cùng cả nước nói chung./.
Thanh Tùng