Cập nhật: 19/05/2022 07:44:00
Xem cỡ chữ

Chủ tịch Hồ Chí Minh - tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng, hết lòng, hết sức cống hiến, hy sinh vì dân, vì nước. Những lời dạy của Người luôn là hành trang trong quá trình rèn luyện, tu dưỡng, công tác, chiến đấu của mỗi cán bộ chiến sĩ Công an Nhân dân.

Với Công an Vĩnh Phúc 6 điều Bác Hồ dạy "Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính. Đối với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành. Đối với Nhân dân, phải kính trọng, lễ phép. Đối với công việc, phải tận tụy. Đối với địch, phải kiên quyết, khôn khéo" chính là ánh sáng soi đường, là động lực thúc đẩy toàn lực lượng Công an vượt qua mọi khó khăn gian khổ, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ An ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và của Nhân dân trong tỉnh.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn, Công an Nhân dân phải gần dân, vì dân, lấy sự tin yêu của Nhân dân để đánh giá chất luợng, hiệu quả công việc. Điều này đã được thực tiễn chứng minh, khi Bộ Công an thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại Công an xã ở các địa phương. Đối diện với khó khăn, thử thách ở cơ sở, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã khẳng định được bản lĩnh, trách nhiệm của người Công an Nhân dân.

Tháng 3/2020, Đại úy Hoàng Trọng Nam được điều động đảm nhận chức danh Trưởng Công an xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch. Trực tiếp phụ trách địa bàn phức tạp về an ninh trật tự với trên 50 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý, tình trạng trộm cắp vặt thường xuyên xảy ra gây bức xúc trong Nhân dân, Đại úy Nam không quản ngại khó khăn, vất vả đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, tuyên truyền pháp luật đến từng người dân, kiên quyết không để tai tệ nạn, tội phạm len lỏi trong đời sống Nhân dân.

Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong, quan điểm “lấy dân làm gốc”, từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân phục vụ, dựa vào dân để làm việc, chiến đấu đã được Đại úy Hoàng Trọng Nam và cán bộ, chiến sĩ Công an xã Liễn Sơn quán triệt trong từng cử chỉ, hành động. Hình ảnh những chiến sĩ áo xanh thân thiện, giúp đỡ người dân giải quyết thủ tục hành chính, giải đáp pháp luật hay mưu trí, dũng cảm đấu tranh với tội phạm đã để lại hình ảnh đẹp, ấn tượng trong lòng người dân. Cũng từ đó, quần chúng Nhân dân đã tin tưởng, phối hợp, cung cấp nhiều tin báo tố giác tội phạm góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bài học gần dân, vì dân, lấy sự tin yêu của Nhân dân để đánh giá chất luợng, hiệu quả công việc được Hoàng Trọng Nam khẳng định qua bản lĩnh đối diện trước thử thách tại cơ sở.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh được từng cán bộ, chiến sĩ Công an Vĩnh Phúc triển khai trong công việc hằng ngày. Với phương châm quyết liệt, quyết tâm nhưng không sáo rỗng, không hô hào, khẩu hiệu, dù đặc thù công việc của mỗi bộ phận có khác nhau về nhiệm vụ nhưng chung một ý chí, hành động, tất cả là phục vụ Nhân dân. Với lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, thường xuyên phải đối diện với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của tội phạm nhưng cán bộ, chiến sỹ luôn nêu cao tinh thần tự giác, luôn bám sát địa bàn, bất chấp những hiểm nguy luôn rình rập với bản thân, gia đình.

Thực hiện lời căn dặn của Người, “Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã mưu trí, dũng cám, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, trực tiếp điều tra, phá án nhiều chuyên án, bắt giữ hàng trăm đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn.

Không chỉ mưu trí, dũng cảm trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, Công an Vĩnh Phúc còn triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi, với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tinh thần gần dân, sát dân, hướng về lợi ích của Nhân dân. Trong đó phải kể đến những hoạt động tình nguyện của Hội Phụ nữ Công an tỉnh như phát cơm miễn phí cho bệnh nhân; thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Hội phụ nữ Công an tỉnh đã triển khai có hiệu quả chương trình Mẹ đỡ đầu, hiện nay các cấp hội phụ nữ đã nhận chăm sóc, nuôi dưỡng, giúp đỡ trên 30 cháu nhỏ mồ côi, gia cảnh khó khăn ở nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của Hội Phụ nữ Công an tỉnh không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an Nhân dân trong lòng dân mà còn có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tính nhân văn, lòng nhân ái của cả cộng đồng trong việc chung tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Cuộc chiến với các loại tội phạm còn khó khăn, phức tạp, trên hành trình đó không thể thiếu những cán bộ, chiến sĩ ngày đêm tận tâm với công việc, không quản ngại gian khổ, sẵn sàng gác lại mọi công việc riêng tư vì nhiệm vụ chung. Và trong những trận chiến đó, các cán bộ chiến sĩ luôn được tiếp sức bởi những lời động viên gần gũi, chân thực này. Những lá thư tay viết vội, những tình cảm xúc động hay lời cảm ơn chân thành là nguồn động lực to lớn để các chiến sĩ Công an tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự , vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Đối mặt với căng thẳng, áp lực, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nhưng những chiến sĩ áo xanh đeo quân hàm luôn gan dạ, dũng cảm góp phần gánh trách nhiệm to lớn trên đôi vai nhỏ bé của mình. Với bản lĩnh được tôi luyện trong môi trường kỷ luật cao, người chiến sĩ Công an Nhân dân với một tinh thần thép, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng và Nhân dân giao phó, tất cả vì sự bình yên, hạnh phúc của Nhân dân./.

Kim Liên