Cập nhật: 02/09/2021 15:17:00
Xem cỡ chữ

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, Viêt Nam chúng ta đã đánh đuổi không biết bao nhiêu kẻ thù xâm lược. Một trong những bài học được Việt Nam vận dụng đó là đường lối nghệ thuật “chiến tranh nhân dân”, “thế trận lòng dân”. Nghệ thuật đó đã và đang được vận dụng sáng tạo trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19” và chúng ta đã ngăn ngừa, kiểm soát, chiến đấu, chiến thắng từng trận.

Sau hơn 1 năm Vĩnh Phúc không có ca mắc virut Sars-CoV-2 trong cộng đồng, đúng vào ngày đầu của tháng 5/2021, dịch Covid-19 một lần nữa xuất hiện trở, liên quan đến 1 chuyên gia người nước ngoài. Trường hợp này đã làm lây nhiễm trực tiếp cho nhiều người khác tại thành phố Phúc Yên, thành phố Vĩnh Yên và lây nhiễm thứ cấp cho nhiều người ở các địa phương khác trong tỉnh. Ngay lập tức Vĩnh Phúc đã kích hoạt trở lại trạng thái “thời chiến” chống “giặc dịch”, nhưng lần này mức độ, số lượng, tốc độ lây lan vô cùng cam go, thử thách (Từ 5 trường hợp phát hiện ban đầu đến khi kết thúc đợt dịch thứ 2 là 234 trường hợp).

Ngay trong đêm (1/5), BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách; kích hoạt toàn bộ hệ thống chống dịch từ tỉnh đến địa phương, kiên định nguyên tắc “Ngăn chặn – Phát hiện – Cách ly – Khoanh vùng và dập dịch” theo phương châm 4 tại chỗ; thực hiện cách ly các trường hợp tiếp xúc gần và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; nâng cấp mức độ chống dịch; thực hiện cách ly, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với địa bàn có nguy cơ cao; lập chốt kiểm soát ra vào tỉnh; thần tốc xét nghiệm; Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong cuộc chiến chống Covid-19.

Nhân dân xét nghiệm sàng lọc Covid-19 

Nhân dân huyện Vĩnh Tường thực hiện nghiêm biện pháp cách ly, khoanh vùng

Là một trong những lực lượng tại chỗ xung kích, tích cực giúp các cấp chính quyền phòng, chống đại dịch Covid-19, đồng chí Hoàng Văn Minh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Lần này dịch Covid-19 rất là mạnh. Lúc này ngoài đội quân chính quy (đội ngũ y tế, y bác sĩ) và thành lũy quốc gia (bệnh viện), Vĩnh Phúc còn vận dụng nhiều bài học chiến tranh Nhân dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Lực lượng tại chỗ đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo, thông thạo địa bàn, bền bỉ lâu dài đánh giặc dịch hiệu quả. Thế trận này phát huy được sức mạnh và trí tuệ của toàn dân, mỗi người dân thành một chiến sĩ chống giặc bảo vệ quê hương.

Sự trở lại của dịch Covid-19 lần thứ 2 đúng vào thời điểm đang tập trung cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Có rất nhiêu cuộc họp bàn tìm cách chống dịch, với đối sách tối ưu, hiệu quả nhất với thời gian ngắn nhất như: tổ chức xét nghiệm trên diện rộng, toàn bộ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện xét nghiệm Covid-19. Các sở, ngành, chính quyền địa phương và Nhân dân, theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, không một phút lưỡng lự, sẵn sàng phòng, chống dịch quyết tâm ngăn chặn mối nguy hiểm cho cộng đồng.

Với sự phản ứng nhanh, kịp thời, nhạy bén và chính xác ấy, dịch Covid-19 nhanh chóng được khoanh vùng, chặn triệt để mọi ngả lây lan. Nhân dân chủ động nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch, quyết tâm giữ vững các “vùng xanh“, kiểm soát chặt hơn các “vùng đỏ” để khống chế, tiến đến xanh hóa “vùng đỏ”.

Huy động tổng lực cho công tác xét nghiệm sàng lọc Covid-19

Dịch Covid-19 được khống chế, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, cuộc sống Nhân dân từng bước trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên không vì thế lơ là, chủ quan. Vĩnh Phúc đã kiên định mục tiêu kép: Vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Chính sự đồng thuận cao trong Nhân dân, ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi người, Vĩnh Phúc đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo quyền lợi làm chủ của Nhân dân và đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Trong suốt những tháng sau đó, Vĩnh Phúc không có ca lấy nhiễm ngoài cộng đồng. Nhân dân luôn đề cao cảnh giác song không hoang mang, lo lắng và tiếp tục tin tưởng, ủng hộ, tự giác tham gia, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.  Tuy nhiên vào trung tuần tháng 7, tại Thành phố Hồ Chí Minh dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, hàng nghìn người Vĩnh Phúc đang làm ăn, sinh sống đã trở về quê hương, trong đó không ít người trong cơ thể có chứa Virut SarS-CoV-2.  

Khác với đợt dịch đầu khi virus chưa có khả năng lây lan nhanh chóng, ta chỉ huy động đội quân tinh nhuệ (đội quân áo trắng y, bác sĩ) và dựa vào thành lũy quốc gia (các bệnh viện) để tiêu diệt địch (virus trong người bệnh), ở đợt dịch lần thứ 4 với biến thể Delta rất nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh trên diện rộng tại nhiều tỉnh, thành và làm chết nhiều người. Trước tình thế đó, Vĩnh Phúc đã có những giải pháp rất kịp thời, tổ chức tiếp đón, chữa trị cho công dân; thực hiện nghiêm chiến thuận khóa chặt nguy cơ bên trong, ngăn ngừa sự xâm nhập từ bên ngoài; giữ vững vùng xanh an toàn phòng chống dịch.

Vĩnh Phúc đã bố trí 7 chuyên cơ để đón hàng nghìn công dân (ưu tiên người già và trẻ em) từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê hương để cách ly, điều trị Covid-19. Rất nhiều người lên máy bay trở về quê đều không dấu được xúc động trước sự quan tâm của tỉnh. Đón công dân tại Sân bay Nội bài, Chủ tịch UBND tỉnh  Lê Duy Thành cho biết: Với tinh thần tương thân, tương ái hỗ trợ đối đa các công dân của mình khi gặp khó khăn, Vĩnh Phúc đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, con người và các cơ sở cách ly, xét nghiệm, điều trị, bảo đảm tuyệt đối chu đáo, an toàn cho bà con.

Đón công dân trở về từ vùng dịch

Đảm bảo các điều kiện phục vụ cách ly điều trị người dân

Và gần đây, khi Hà Nội liên tục có ca mắc ngoài cộng đồng, ngoài lực lượng tuyến đầu chống dịch là các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các tuyến đường trọng yếu ra, vào tỉnh, Vĩnh Phúc đã lập thêm các Bệnh viện Dã chiến, tăng cường thiết bị y tế, đẩy mạnh tiêm vắc xin; chuẩn bị các kịch bản chống dịch ở các cấp độ khác nhau; kêu gọi mỗi người dân tiếp tục là một chiến sĩ và vũ khí đầu tiên Vĩnh Phúc trao cho người dân là ý thức tự giác; mỗi thôn, xóm, làng, bản, khu phố… là pháo đài với vũ khí là các Tổ phòng, chống Covid cộng đồng, kiên định thực hiện phương châm: đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người. Nhờ vậy không có trường hợp nhiễm nào lọt vào vùng xanh của Vĩnh Phúc. Đặc biệt trong dịp nghĩ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, các yêu cầu phòng, chống dịch được Nhân dân chấp hành, thực hiện nghiêm, có hiệu quả.

Ông Trương Trọng Thư, xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường trao đổi: Thông thường dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 hàng năm, các con, các cháu ở xa thường tụ họp về quê, đoàn viên. Nhưng năm nay, gia đình chúng tôi cũng hiểu về sự nguy hiểm của dịch bệnh nên đã thông báo với nhau trên nhóm Zalo, ai ở đâu ở đó, hết dịch mới về.

Ngoài gia đình, thôn, xóm, mỗi cơ sở sản xuất, nhà máy cũng phải trở thành một pháo đài xanh. Chính vì vậy đã hơn 1 tháng qua, Vĩnh Phúc đã có vùng xanh bền vững. Đồng chí Vũ Văn Bằng, Phó Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Nếu như nói các chốt kiểm soát phòng, chống dịch  Covid-19  là tuyến đầu chống dịch, tuyến phòng vệ quan trọng đầu tiên ngăn ngừa sự xâm nhập của dịch Covid-19  thì các Tổ phòng, chống Covid cộng đồng  chính là pháo đài ngăn ngừa, kiểm soát, khống chế dịch và người dân là chiến sỹ cùng tiêu diệt dịch Covid-19.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, Vĩnh Phúc đã xây dựng vùng xanh từ gia đình đến các phường, xã, huyện, thành phố… Kết hợp với phòng dịch tốt trong cộng đồng, chữa trị giỏi trong bệnh viện, tiêm vắcxin hiệu quả cho toàn dân, Vĩnh Phúc đã giữ vững không để đứt gãy chuỗi cung ứng và sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; thu hút đầu tư của tỉnh vẫn tăng, kinh tế tăng trưởng khá.

Sức mạnh từ Nhân dân dù khó khăn đến đâu cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương niềm tin tất thắng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19./.

Lỗ Hiếu