Cập nhật: 03/05/2022 14:43:00
Xem cỡ chữ

Những năm qua, với việc quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ, đồng thời tích cực vận động nguồn lực của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân và các nhà hảo tâm, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã thắp sáng ước mơ cho hàng trăm trái tim tưởng như đã “lỡ nhịp” được “hồi sinh”; mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình không may có trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật miễn phí.

Thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Vĩnh Phúc, trong ba năm trở lại đây Công ty TNHH BH-flex Vina - Khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên đã  tài trợ gần 270 triệu đồng hỗ trợ phẫu thuật tim cho 5 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Vĩnh Phúc. Vừa qua, đại diện lãnh đạo Công ty BH-flex Vina - Ông Kang Dong Weon - Tổng giám đốc công ty đã trực tiếp đến thăm, tặng quà và trao kinh phí hỗ trợ 165 triệu đồng cho 03 trẻ em đang phẫu thuật tim bẩm sinh tại Bệnh viện Tim Hà Nội. 

Gia đình ba trẻ em được hỗ trợ dịp này đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đó là các cháu Nguyễn Thị Như Quỳnh, ở xã Ngọc Mỹ, huyện Lập Thạch; cháu Cao Trường An ở xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường và đặc biệt có cháu Nguyễn Văn Kiên Cường, xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc nhỏ tuổi nhất. Cháu Cường do mẹ sinh khó tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, được chuyển cấp cứu sang Bệnh viện Tim Hà Nội để phẫu thuật điều trị bệnh tim Block nhĩ- thất và một số bệnh lý phức tạp khác. Do điều kiện sức khỏe và diễn biến phức tạp của các bệnh lý, nên từ khi sinh ra, đến gần 2 tháng cháu vẫn ở trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Gia đình cháu Cường có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ đều làm ruộng lại phải nuôi ba con nhỏ, ông bà nội tuổi đã cao, bà ngoại bị suy thận phải đi điều trị hàng tuần. Kinh phí phẫu thuật cho cháu Cường là số tiền khá lớn đối với gia đình. Bên cạnh đồng hành với chương trình phẫu thuật tim, Công ty TNHH BH-flex Vina còn dành nhiều suất đồ dùng học tập, xe đạp đến trường cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Công ty TNHH BH-flex Vina trao hỗ trợ mổ tim cho trẻ em.

Theo thống kê, mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm trẻ em sinh ra có những triệu chứng của bệnh tim bẩm sinh. Thế nhưng, nhiều gia đình không có đủ điều kiện chi trả cho các cuộc phẫu thuật để con mình có được trái tim khỏe mạnh. Với một ca phẫu thuật tim chi phí tối thiểu mất khoảng 35 đến 40 triệu đồng, thậm chí, có những ca phẫu thuật phức tạp, chi phí phẫu thuật có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Đối với những gia đình khá giả, có điều kiện thì chi phí đó không đáng là bao, nhưng đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì đó là “cả một gia tài” khá lớn, nhất là những gia đình ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bé Nguyễn Bảo An con trai anh Nguyễn Văn Nuôi ở xã Tử Du, huyện Lập Thạch đến nay đã được 6 tháng tuổi. Nhìn con khỏe mạnh, ăn ngoan ngủ tốt cả gia đình rất vui mừng và phấn khởi. Anh Nuôi cho biết, trước đây, khi bé được sinh ra bình thường như những đứa trẻ khác, tuy nhiên, từ khi đến khi cháu được 2 tháng tuổi, cơ thể cháu luôn tím tái, gia đình thấy biểu hiện lạ mới cho đi khám và phát hiện cháu bị bệnh tim bẩm sinh.

Hoàn cảnh của anh Nuôi rất khó khăn, bố mẹ không còn, hiện tại vợ chồng anh đang sinh sống cùng với gia đình cậu mợ. Khi biết được chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, gia đình đã đăng ký xin hỗ trợ để cháu có thêm niềm hy vọng. Ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công, chi phí cho cuộc phẫu thuật lên tới hơn 60 triệu đồng. Anh Nuôi chia sẻ: nếu không có Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ, gia đình không thể có khả năng để chữa trị cho cháu.

Cháu Lê Hoài Thương, ở thôn Nội, xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường. Gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có kinh phí để phẫu thuật tim cho cháu. Bố Thương mắc bệnh tâm thần không thể làm được gì, hiện nay, đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội; mẹ Thương làm công nhân may mặc. Bé Thương sinh ra đã mắc bệnh tim bẩm sinh cộng với bệnh Down, thường xuyên phải đi viện. Một mình mẹ Thương phải bươn chải vừa lo cho gia đình 4 miệng ăn, vừa phải chạy chữa cho chồng con bệnh tật. Mới đây, cháu Thương đã được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ phẫu thuật vá thông liên thất thành công, sức khoẻ của cháu Thương đã ổn định.

Được biết, từ năm 1997 đến nay, với sự quan tâm của các cấp, ngành chức năng và sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều nhà hảo tâm, đã có hàng trăm trẻ em được hỗ trợ phẫu thuật để có một trái tim khoẻ. Trong giai đoạn 2016-2022, ước tính, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các bệnh viện đầu ngành trong lĩnh vực tim mạch khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh và các bệnh khác cho gần 150.000 trẻ; khám chỉ định phẫu thuật tim và các bệnh khác cho hơn 4.300 trẻ; hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho hơn 260 trẻ với tổng nguồn kinh phí lên đến hơn 55 tỷ đồng.

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp Bệnh viện Tim Hà Nội khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho học sinh tỉnh Vĩnh Phúc.

Để giúp các gia đình có trẻ em phẫu thuật tim bẩm sinh có thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng phù hợp, hỗ trợ phục hồi nhanh nhất sức khỏe tim mạch của các cháu sau phẫu thuật. Hàng năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bệnh viện E Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức tập huấn, tư vấn sức khỏe cho gia đình trẻ em sau phẫu thuật chữa bệnh tim bẩm sinh.

Tại các buổi tập huấn, người nhà các em được tư vấn, trang bị kiến thức về chăm sóc sức khỏe tim mạch cho con em mình; đồng thời, được bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng các Bệnh viện giải đáp những thắc mắc và tư vấn về các vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe của trẻ em sau phẫu thuật tim.

Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của cộng đồng toàn xã hội. Những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, các địa phương làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em được phát triển một cách toàn diện.

Cùng với nguồn lực nhà nước, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh nhiều chương trình xã hội hóa như: khám sức khỏe học đường, ủng hộ đồ dùng sân chơi, công trình nước sạch cho các nhà trường; hỗ trợ phẫu thuật tim, phẫu thuật dị tật đã đến với hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặt biệt trong tỉnh, giúp các em được tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí, văn hóa thể thao, từ đó phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Tuy nhiên, Vĩnh Phúc vẫn còn nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn rất cần sự quan tâm, chia sẻ giúp đỡ của toàn xã hội, các nhà hảo tâm nhằm tạo điều kiện cho các em xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Lê Minh