Cập nhật: 20/05/2022 07:25:00
Xem cỡ chữ

Starliner dự kiến được phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida (Mỹ) lúc 22h54 giờ GMT; còn tàu sẽ lắp ghép với ISS vào ngày 20/5 và sau đó 4-5 ngày sẽ quay trở về Trái Đất.

Chuan bi bay thu nghiem tau vu tru khong nguoi lai Starliner hinh anh 1

Tên lửa Atlas V mang theo tàu vũ trụ Starliner của Boeing chuẩn bị được phóng tại Trạm vũ trụ Cape Canaveral ở Florida (Mỹ), ngày 18/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà du hành và giới chức Cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) ngày 18/5 cho biết tàu vũ trụ Starliner của tập đoàn chế tạo máy bay Boeing đã sẵn sàng cho chuyến bay không người lái trong tuần này lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Chuyến bay này bị trì hoãn lâu nay và là chuyến bay thử nghiệm nhằm chứng tỏ Boeing có thể đưa người an toàn lên vũ trụ.

Tàu vũ trụ CST-100 Starliner của Boeing đã gặp nhiều trở ngại trong những năm gần đây như trục trặc phần mềm năm 2019 ngăn cản lần lắp ghép đầu tiên với ISS. Các vấn đề về van nhiên liệu năm 2021 khiến chuyến bay bị hoãn nhiều tháng.

Vào lúc 22h54 theo giờ GMT ngày 19/5 (5h54 ngày 20/5 theo giờ Việt Nam), tại Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida, dự kiến Starliner sẽ được phóng lên ISS mà không đem theo nhà du hành nào, nhằm đem lại cho Boeing một thành công mà tập đoàn này rất cần trong bối cảnh đang nỗ lực thoát ra khỏi những cuộc khủng hoảng liên tiếp trong lĩnh vực máy bay phản lực và các lĩnh vực vũ trụ và quân sự.

Theo kế hoạch, Starliner sẽ lắp ghép với ISS vào ngày 20/5 và sau đó 4-5 ngày sẽ quay trở về Trái Đất.

Chuan bi bay thu nghiem tau vu tru khong nguoi lai Starliner hinh anh 2

Theo kế hoạch, Starliner sẽ lắp ghép với ISS vào ngày 20/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các trục trặc kỹ thuật của Starliner khiến Boeing tốn phí 595 triệu USD kể từ thất bại của tàu vũ trụ này năm 2019.

Tàu vũ trụ Starliner được phát triển theo hợp đồng với NASA trị giá 4,5 tỷ USD, trong chương trình phối hợp với cả Boeing và đối thủ của tập đoàn này là SpaceX của tỷ phú Elon Musk, nhằm thực hiện cho NASA hai chuyến du hành liên tiếp lên ISS./.

Theo Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/chuan-bi-bay-thu-nghiem-tau-vu-tru-khong-nguoi-lai-starliner/791332.vnp