Cập nhật: 21/05/2022 12:35:00
Xem cỡ chữ

Tàu Straliner đã liên lạc lúc 0h28 GMT ngày 21/5 (7h28 giờ Việt Nam), khoảng 24 giờ sau khi xuất phát từ Trung tâm vũ trụ Kenedy ở Florida.

Tau vu tru Starliner cua Boeing ghep noi voi Tram Vu tru quoc te hinh anh 1

Tên lửa đẩy Atlas V mang theo tàu vũ trụ Starliner được phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida, Mỹ ngày 19/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 20/5, tàu vũ trụ Starliner của Boeing đã ghép nối với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Đây được coi là dấu mốc quan trọng trong chuyến bay thử nghiệm không người lái vốn đã được mong chờ từ lâu và sau nhiều lần bị trì hoãn trong bối cảnh hãng hàng không vũ trụ hàng đầu của Mỹ đang nóng lòng tìm lại vị thế.

Tàu Straliner đã liên lạc lúc 0h28 GMT ngày 21/5 (7h28 giờ Việt Nam), khoảng 24 giờ sau khi xuất phát từ Trung tâm vũ trụ Kenedy ở Florida.

Đây được coi là chuyến bay thử nghiệm nhằm đánh giá khả năng tàu sẽ đưa các nhà du hành vũ trụ NASA lên ISS.

Thông báo của Boeing nêu rõ tàu Starliner đã hoàn thành chuyến bay lịch sử và ghép nối với ISS, mở ra một lựa chọn mới để đưa các phi hành đoàn lên trạm vũ trụ quốc tế.

Tuy nhiên, Starliner vẫn ghép nối với ISS chậm hơn khoảng hơn 1 giờ so với kế hoạch vì các lỗi kỹ thuật trong đó có lỗi khiến bộ phận kiểm soát dưới mặt đất phải kiểm tra lại hệ thống ghép nối và triển khai lại.

Ngoài ra, Starliner cũng gặp một số vấn đề về lực đẩy trong chặng đầu tiên của hành trình, nhưng các quan chức NASA cho biết lỗi xảy ra ở những hệ thống không quá quan trọng.

Việc Starliner cuối cùng đã ghép nối được với ISS là một thành công quan trọng để Boeing lấy lại uy tín sau lần phóng thử thất bại năm 2019.

Lần thử nghiệm thứ 2 được ấn định vào tháng 8/2021 nhưng liên tục bị hoãn vì lỗi van và cuối cùng tàu được đưa từ trạm phóng về nhà máy để sửa chữa.

NASA mong muốn Starliner sẽ được cấp phép thực hiện các chuyến bay đưa các phi hành gia lên ISS.

Hiện tàu vũ trụ Dragon do công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk đang đảm nhận công việc này sau khi thực hiện thành công sứ mệnh bay thử vào năm 2020 sử dụng tàu vũ trụ Dragon./.

Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)

 https://www.vietnamplus.vn/tau-vu-tru-starliner-cua-boeing-ghep-noi-voi-tram-vu-tru-quoc-te/791647.vnp