Cập nhật: 01/06/2022 14:46:00
Xem cỡ chữ

Bên cạnh những trẻ em được sinh ra có cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy, trên địa bàn tỉnh vẫn còn hàng trăm trẻ kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị khuyết tật, mồ côi, phải lao động sớm… Để các em được chăm sóc, giáo dục, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng xã hội.

Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của cộng đồng toàn xã hội. Những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, các địa phương làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em được phát triển một cách toàn diện.

Cùng với nguồn lực Nhà nước, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh nhiều chương trình xã hội hóa như: khám sức khỏe học đường, ủng hộ đồ dùng sân chơi, công trình nước sạch cho các nhà trường; hỗ trợ phẫu thuật tim, phẫu thuật dị tật đã đến với hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặt biệt trong tỉnh, giúp các em được tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí, văn hóa thể thao, từ đó phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Gia đình em Nguyễn Hữu Trí ở thôn Nho Lẻ thuộc diện hộ nghèo của xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc. Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, cha của em sức khỏe yếu, một bên mắt thị lực còn 21% nhưng vẫn phải làm thuê ở xưởng gỗ kiếm sống nuôi một mẹ già và hai con nhỏ. Gia đình em được công ty TNHH Jahwa Vina, khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên tài trợ 100 triệu đồng và sự giúp đỡ của chính quyền địa phương cũng như anh em bà con trong họ xây dựng được ngôi nhà mới kiên cố thay cho ngôi nhà đã quá xuống cấp, dột nát trước đây. Ước mơ của em Nguyễn Hữu Trí và gia đình giờ đây đã trở thành hiện thực.

Thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vĩnh Phúc, công ty TNHH Jahwa Vina, KCN Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên triển khai chương trình thiện nguyện cụ thể theo từng năm, định kỳ 2 tháng/lần, tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em mồ côi, người già neo đơn tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh; mỗi năm, xây dựng 4 nhà tình nghĩa cho gia đình trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/nhà. Đến nay, Jahwa Vina đã xây dựng được 30 nhà tình nghĩa theo cam kết, qua đó, hỗ trợ, tạo động lực giúp những gia đình trẻ em nghèo, người yếu thế trong xã hội ổn định cuộc sống.

Theo ông Bùi Minh Tuấn, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: từ năm 1997 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động được hơn 90 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để chăm lo, hỗ trợ hơn 450 nghìn lượt trẻ em, trong đó, có hàng nghìn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong hai năm trở lại đây, mặc dù bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vẫn vận động được từ các nhà tài trợ là các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tài trợ hơn 8,5 tỷ đồng bao gồm tiền mặt và hiện vật để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong năm vừa qua, Quỹ phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện E Hà Nội tổ chức 02 đợt khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh cho hơn 25 nghìn trẻ em sơ sinh và trẻ em mầm non, tiểu học thuộc địa bàn 18 xã, thị trấn của huyện Sông Lô, Lập Thạch, Tam Dương; Khám chỉ định phẫu thuật cho gần 500 trẻ em có nghi vấn mắc bệnh tim bẩm sinh. Qua khám phát hiện 36 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó có 23 trẻ em có chỉ định can thiệp, phẫu thuật.

Cũng trong năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp, tổ chức khám chỉ định phẫu thuật các dị tật về mắt cho 79 trẻ em; khám chỉ định phẫu thuật khuyết tật vận động cho 30 trẻ em; trao tặng xe lăn, xe bại não và dụng cụ chỉnh hình cho 28 trẻ em khuyết tật vận động, hỗ trợ phẫu thuật vận động cho 04 trẻ em tại Bệnh viện Chỉnh hình và PHCN Hà Nội.

Theo thống kê, mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm trẻ em sinh ra có những triệu chứng của bệnh tim bẩm sinh. Thế nhưng, nhiều gia đình không có đủ điều kiện chi trả cho các cuộc phẫu thuật để con mình có được trái tim khỏe mạnh. Với một ca phẫu thuật tim chi phí tối thiểu mất khoảng 35 đến 40 triệu đồng, thậm chí, có những ca phẫu thuật phức tạp, chi phí phẫu thuật có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Đối với những gia đình khá giả, có điều kiện thì chi phí đó không đáng là bao, nhưng đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì đó là “cả một gia tài” khá lớn, nhất là những gia đình ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Anh Nguyễn Văn Hải ở thôn Hoàng Chỉ, xã bắc Bình, huyện Lập Thạch sinh con trai đầu lòng không may cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Khi mới được sinh ra, bé cũng bình thường như những đứa trẻ khác, tuy nhiên, từ khi cháu được 2 tháng tuổi, cơ thể cháu luôn tím tái, gia đình thấy biểu hiện lạ mới cho đi khám và phát hiện cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Hoàn cảnh của anh Hải rất khó khăn. Khi biết được chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, gia đình đã đăng ký xin hỗ trợ để cháu có thêm niềm hy vọng. Ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công. Anh hải chia sẻ: nếu không có Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ, gia đình không thể có khả năng để chữa trị cho cháu.

Phát huy những kết quả đạt được, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đa dạng về hình thức và phong phú về nội dung để vận động được nhiều nguồn lực, từ đó giúp cho nhiều trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hòa nhập cộng đồng, nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống, nhằm tạo điều kiện cho các em xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn./.

Lê Minh