Cập nhật: 11/07/2022 09:15:00
Xem cỡ chữ

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí, linh kiện phụ trợ cho ô tô, xe máy. Ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 khiến Công ty Cổ phần Accuracy, thành phố Vĩnh Yên thiếu nhân công sản xuất, thị trường tiêu thụ gặp khó khăn. Song với các giải pháp thích ứng linh hoạt vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch, 6 tháng đầu năm, sản lượng của doanh nghiệp vẫn tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Thành lập và đi vào hoạt động trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh, song sản lượng và doanh thu của Công ty TNHH Arcadyan Technology Việt Nam luôn tăng trưởng ở mức cao. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu của công ty đạt trên 200 triệu USD, tăng trên 118% so với cùng kỳ.

Đó là 2 trong số rất nhiều doanh nghiệp đã vượt khó, phục hồi và tăng trưởng cao, góp phần vào tăng trưởng của ngành công nghiệp với mức tăng 16,61% so với cùng kỳ, đóng góp tới 7,58 điểm % vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh, khẳng định vai trò động lực tăng trưởng, trụ đỡ của kinh tế Vĩnh Phúc với các sản phẩm công nghiệp chủ lực là linh kiện điện tử, ô tô, xe máy.

Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, xây dựng kịch bản tăng trưởng cụ thể cho từng tháng, từng quý; có chính sách hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp về phòng chống dịch, về xuất nhập khẩu, thủ tục về thuế, đất đai, giải phóng mặt bằng, lao động, nhập cảnh cho các chuyên gia. Vĩnh Phúc đã giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, tăng trưởng sản xuất.

Môi trường đầu tư được cải thiện, dịch bệnh được kiểm soát không chỉ tạo đà cho tăng trưởng của ngành công nghiệp mà còn tạo sức hút mạnh mẽ trong thu hút đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã cấp mới giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư cho 10 dự án FDI và 7 dự án DDI. Tổng số vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn các dự án FDI đạt trên 225 triệu USD, bằng 76% so với cùng kỳ; các dự án DDI đạt trên 7.700 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Bước tiến ngoạn mục về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX năm 2021 đều đứng trong tốp 5 địa phương đứng đầu cả nước cùng với thành công của hội nghị Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam – Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã để lại ấn tượng tốt với các nhà đầu tư Nhật Bản, tiếp tục khẳng định Vĩnh Phúc là điểm đến hấp dẫn, an toàn của các nhà đầu tư, là tiền đề để Vĩnh Phúc hoàn thành mục tiêu thu hút đầu tư năm 2022.

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, thiên tai, mưa lớn, ngập úng, rét hại, nắng nóng, song ngành nông nghiệp đã vượt khó, tổng giá trị tăng thêm ước đạt 2.803 tỷ đồng, tăng 1,81% so với cùng kỳ năm 2021, đóng góp 0,12 điểm % vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đã tạo điều kiện để mở cửa hoạt động du lịch, dịch vụ, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương sớm mở cửa du lịch theo chủ trương của Chính phủ. Khu du lịch Tam Đảo được công nhận là Khu du lịch Quốc gia khẳng định vị thế của du lịch Vĩnh Phúc trên bản đồ du lịch Việt Nam. Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch dịch vụ với mức tăng trưởng 6,32%, đã đóng góp 1,23 điểm % vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Tăng trưởng toàn diện của các ngành lĩnh vực trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai hoành hành là kết quả của sự chủ động hiệu quả của Vĩnh Phúc trong kiểm soát dịch Covid-19; xây dựng kịch bản tăng trưởng chi tiết ngay từ đầu năm; sự thay đổi phương thức lãnh đạo của Đảng khi thực hiện đánh giá cán bộ bằng sản phẩm, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, địa phương gắn với phân cấp, phân quyền đã đưa kinh tế Vĩnh Phúc đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 10,10% trong 6 tháng đầu năm, nằm trong tốp 10 tỉnh thành có tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước. Có 9/17 nhóm chỉ tiêu đạt và vượt so với mục tiêu đã đề ra; các chỉ tiêu còn lại hầu hết đã vượt trên 50% so với kế hoạch năm 2022. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt gần 21.000 tỷ đồng, tăng 8,0% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa đạt 17.700 tỷ đồng, tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2021.

Kinh tế tăng trưởng là điều kiện để Vĩnh Phúc tập trung đầu tư phát triển lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội. Hình ảnh đất và người, sự phát triển năng động của Vĩnh Phúc được lan tỏa, tạo ấn tượng mạnh với bạn bè trong nước và quốc tế khi Vĩnh Phúc đăng cai và tổ chức thành công 2 môn Muay và Golf trong khuôn khổ SEA GAMES 31, các vận động viên Vĩnh Phúc dành 14 huy chương các loại tại SEA GAMES 31. Hội sách kết nối tri thức được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã lan tỏa văn hóa đọc sách đến Nhân dân.

Với phương châm dừng đến trường không dừng học, giáo dục Vĩnh Phúc đã thích ứng linh hoạt với diễn biến của dịch Covid-19, đạt kết quả toàn diện cả về giáo dục đại trà và mũi nhọn. Vĩnh Phúc có 62 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2022, trong đó có 8 giải nhất đứng thứ 3 cả nước và có 2 học sinh được dự thi dự thi Olympic Toán quốc tế và Olympic Vật Lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2022.

Đặt người dân vào vị trí trung tâm, với mục tiêu người dân phải được thụ hưởng thành quả của sự phát triển, tỉnh đặc biệt quan tâm các chính sách an sinh xã hội. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 9.900 lao động, đạt 58,4% kế hoạch năm 2022. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm còn 1,36%. Thực hiện nghị quyết 128 của Chính phủ toàn ngành y tế đã nỗ lực, vượt lên khó khăn thực hiện thành công nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Vĩnh Phúc đã linh hoạt chuyển trạng thái sang thích ứng, linh hoạt, kiểm soát an toàn dịch bệnh COVID-19”; triển khai điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà, nơi lưu trú. Đến nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 của tỉnh đạt cao so với mức bình quân chung của cả nước. Lĩnh vực quốc phòng, an ninh được đảm bảo, đây chính là tiền đề quan trọng để Vĩnh Phúc hoàn thành mục tiêu phát triển KT-XH năm 2022.

Kinh tế tăng trưởng, văn hóa xã hội phát triển là động lực để các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cùng đồng hành, chung sức vượt qua các rào cản, thách thức, phấn đấu Vĩnh Phúc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số trong năm 2022./.

Văn Hải - Hải Đăng