Cập nhật: 08/07/2021 14:47:00
Xem cỡ chữ

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trong khi cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và “sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế vì sức khỏe của người dân” thì đâu đó lại xuất hiện những kẻ cơ hội “thừa nước đục thả câu”, "Cõng rắn cắn gà nhà" tiếp tay, tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta.

Đầu tháng 5/2021, dư luận vô cùng bức xúc trước vụ việc 52 người Trung Quốc nhập cảnh và cư trú trái phép trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Tiến hành điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Hồng Hạnh, sinh năm 1985, trú ở phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên.

Cơ quan điều tra đọc quyết định khởi tố đối tượng Nguyễn Thị Hồng Hạnh.

Theo cơ quan công an, Hạnh có hành vi thuê nhà cho người từ Trung Quốc vượt biên sang ở để hưởng tiền chênh lệch giá. Từ đầu tháng 4/2021 đến khi bị bắt, Hạnh đã thuê 5 căn nhà ở TP Vĩnh Yên rồi liên lạc với đồng bọn để đón dẫn những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đến ở trọ. Để tránh bị phát hiện, Hạnh không đăng ký tạm trú cho số người này và dặn dò họ không được ra khỏi nhà trọ.

Chỉ sau vài ngày Nguyễn Thị Hồng Hạnh bị khởi tố, Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục phát hiện thêm 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép được một đối tượng khác tên là Nguyễn Văn Long, sinh năm 1989, hộ khẩu thường trú tại phường Nam Viêm, thành phố Phúc Yên đứng ra thuê nhà, tổ chức cho người Trung Quốc ở lại Việt Nam. Đối tượng Long khai nhận: "Chỉ vì lợi ích của bản thân mà bị can đã tổ chức cho người nước ngoài ở lại Việt Nam. Với mỗi người ở lại thì được lời hơn 3 triệu đồng, tổng số tiền kiếm được từ hành vi này là trên 90 triệu đồng".

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 vốn đã gian nan, vất vả lại càng thêm khó khăn bởi những kẻ trong nước tiếp tay, tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta. Cùng với những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt để phòng chống dịch Covid-19 lây lan, lực lượng Bộ đội biên phòng và Công an không quản ngày đêm, nắng mưa cắm chốt ròng rã cả tháng trời nơi biên ải để tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép có thể mang con virus quái ác, nguy hiểm SARS-CoV-2 vào lãnh thổ nước ta. Tuy nhiên, những đối tượng nhập cảnh trái phép và kẻ tiếp tay trong nước đã dùng trăm phương nghìn kế, với đủ mọi thủ đoạn tinh vi hòng qua mặt lực lượng chức năng.

Các đối tượng nhập cảnh trái phép tại Cơ quan điều tra.

Qua công tác đấu tranh, lực lượng công an cho biết những đối tượng nhập cảnh trái phép thường chia thành nhóm nhỏ lẻ, lợi dụng đêm tối để vượt biên qua đường mòn, lối mở, sau đó thuê ô tô, di chuyển về địa bàn tập kết hoặc ngụy trang thành người dân bản địa. Để tránh bị lực lượng chức năng và quần chúng Nhân dân phát hiện, sau khi vào lãnh thổ nước ta chúng tiếp tục chia thành nhiều nhóm nhỏ và liên tục thay đổi chỗ ở. Chỉ khi tìm chọn được nơi ẩn náu an toàn chúng mới cùng nhau “vào ổ”, lưu trú bất hợp pháp. Qua quá trình đấu tranh, lực lượng Công an đã làm rõ thủ đoạn, hành vi của các đối tượng này.

Thượng tá Đỗ Đức Cường, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Chúng tôi đã điều tra làm rõ số đối tượng người Trung Quốc được tổ chức đưa sang qua các đường mòn lối mở gần biên giới không qua các cửa khẩu nhập cư bất hợp pháp. Những người tổ chức đường dây này đưa thành từng nhóm nhỏ, từng chặng và tập kết về Vĩnh Yên. Trước khi về đến Vĩnh Yên, họ liên lạc qua mạng xã hội với những người đã từng sống, làm việc tại Đài Loan, Trung Quốc thuê sẵn nhà và khi các đối tượng vượt biên trái phép về đến Vĩnh Phúc thì được đưa thẳng đến những nơi này".

Cho dù thủ đoạn có kín đáo, tinh vi đến đâu thì những kẻ nhập cảnh trái phép cũng khó vào sâu trong nội địa và nhất là cư trú bất hợp pháp trong thời gian dài, với số lượng đông nếu không có sự tiếp tay của các đối tượng “cõng rắn cắn gà nhà” ở trong nước. Điều đáng nói là những kẻ "nội gián" như Nguyễn Thị Hồng Hạnh hay Nguyễn Văn Long đều ý thức rất rõ được hành vi vi phạm khi tiếp tay đưa người nhập cảnh trái phép cũng như hậu quả khôn lường của hành vi vi phạm pháp luật này, song chúng đều bị lòng tham chi phối, mờ mắt trước đồng tiền. Bất bình trước vấn đề này nhiều người dân cho rằng, hành vi “cõng rắn cắn gà nhà” là không thể chấp nhận được và cần xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Các quy định của pháp luật hiện hành về xử phạt hành vi liên quan đến xuất nhập cảnh trái phép được quy định rất rõ ràng, cụ thể. Tùy vào mức độ, hậu quả xảy ra, người có hành vi xuất nhập cảnh trái phép hoặc tổ chức, đưa dẫn hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép có thể phải chịu xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Tạ Ngọc Toàn, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Theo quy định của pháp luật, tùy vào hành vi, mức độ xảy ra, người có hành vi đưa, tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam trái phép có thể xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo điểm a, khoản 5, Điều 17, Nghị định 167 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, người có hành vi Giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài, vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép sẽ bị Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng. Hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự từ 1-15 năm tù theo Điều 348 Bộ Luật Hình sự 2015. Cụ thể hành vi tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép ở lại Việt Nam từ 11 người trở lên sẽ bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Cơ quan công an xác định những đối tượng nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc, nhập cảnh trái phép vào nước ta nhằm mục đích tìm kiếm việc làm. Các đối tượng này lợi dụng sự thuận lợi và phát triển Intenet tại Việt Nam để kinh doanh tài chính, hoạt động công nghệ cao, cá cược, đánh bạc trên không gian mạng, thậm chí là trộm cắp tài sản. “Mầm họa” mà những đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép không chỉ đe dọa nghiêm trọng tới tình hình an ninh trật tự trong nước mà còn nghiêm trọng hơn trong bối cảnh cả nước phải căng sức, gồng mình để phòng chống dịch Covid-19 đang hoành hành trên thế giới, nhất là tại các quốc gia láng giềng, với các biến thể mới dễ lây lan và lây lan với tốc độ rất nhanh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng Công an cả nước, trong đó có Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết liệt, triển khai các chủ trương, biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý hoạt động nhập cảnh trái phép. Từ đầu tháng 5 đến hết tháng 6/2021, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã kiểm tra, phát hiện 72 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh; đấu tranh làm rõ 2 đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép và xuất cảnh trái phép; đã khởi tố hình sự, bắt tạm giam 8 đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi đưa người nhập cảnh và xuất cảnh trái phép.

Trong bất kỳ cuộc chiến nào, đoàn kết luôn là sức mạnh để chiến thắng kẻ thù và trong cuộc chiến chống giặc Covid-19 tinh thần đoàn kết càng cần hơn bao giờ hết. Vậy mà những kẻ "cơ hội", hám lợi lại ngang nhiên tiếp tay cho kẻ xấu làm nguy hại đến chính những đồng bào cùng sinh sống trên mảnh đất hình chữ S này. Hành vi "cõng rắn cắn gà nhà" không chỉ vi phạm pháp luật mà còn xúc phạm đến lòng tự tôn dân tộc, hành vi đó không khác gì sự phản bội Tổ quốc, phản bội lại nhân dân. Đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng luôn mở rộng quan hệ ngoại giao, sẵn sàng đón nhận những người nước ngoài nhập cảnh hợp pháp với mục đích cùng hợp tác làm ăn, tuân thủ luật pháp. Song, với những kẻ không có lương tâm, coi thường pháp luật thì chúng ta không thể nhân nhượng./.

Kim Liên