Cập nhật: 17/08/2022 09:19:00
Xem cỡ chữ

“Đối với Nhân dân, phải kính trọng, lễ phép. Đối với công việc, phải tận tụy. Đối với địch, phải kiên quyết, khôn khéo". “Công an của ta là Công an Nhân dân, vì Nhân dân mà phục vụ và dựa vào Nhân dân mà làm việc”.

Những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lực lượng Công an, nhắc nhở mỗi cán bộ, chiến sĩ không quản khó khăn, gian khổ, hy sinh; luôn đặt lợi ích của Tổ quốc, Nhân dân lên trên hết. Tinh thần này luôn được lan tỏa mọi lúc, mọi nơi, tất cả vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Khi các tuyến phố lên đèn, người dân chìm trong giấc ngủ say, cũng là lúc các chiến sỹ Cảnh sát 113 lên đường. Với phương châm “Nhanh nhất, mạnh nhất, hiệu quả nhất”, ngay sau khi nhận được tin báo của quần chúng Nhân dân, lập tức tổ công tác Đội phản ứng nhanh Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội khẩn trương chuẩn bị phương tiện, vũ khí lên đường làm nhiệm vụ.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội hiện nay, với những thủ đoạn, phương thức hoạt động tinh vi, liều lĩnh, để đảm bảo an ninh trật tự, Đội Cảnh sát 113 thường xuyên tuần tra vũ trang trên các tuyến đường trọng điểm, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân. Với các anh, dù nắng hay mưa, ngày hay đêm, khó khăn hay nguy hiểm cũng không khiến các anh lùi bước.

“Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”, dù ngày hè nắng lửa hay những đêm đông giá rét, những chiến sĩ Cảnh sát cơ động lại có mặt trên khắp các tuyến đường trên địa bàn trọng điểm, nỗ lực hết mình vì sự bình yên cho Nhân dân. Là lực lượng cơ động nhanh, sẵn sàng chiến đấu cao, ở nơi nào phức tạp về ANTT, xuất hiện “điểm nóng” về an ninh nông thôn hay các tụ điểm phức tạp về tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội thì ở đó đều có mặt Cảnh sát cơ động sát cánh cùng các lực lượng chức năng đấu tranh, giải quyết, nhanh chóng ổn định tình hình.

Đối diện với hiểm nguy là thế, song với tính chất công việc đòi hỏi sự cơ động cao, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động luôn sẵn sàng cho mọi tình huống; chủ động duy trì các tổ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn, mục tiêu trọng điểm để phòng ngừa tội phạm và đảm bảo an ninh, trật tự.

Nhận lệnh là lên đường, lao vào những nơi mà người khác đang chạy ra để bảo toàn mạng sống, chiến đấu với "giặc lửa" để giành lại tài sản và tính mạng cho Nhân dân, đó là công việc của những người lính Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ. Với rất nhiều nỗ lực trong công tác quản lý nhà nước về PCCC, số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra đã được kéo giảm đáng kể. Tuy nhiên, tai nạn, sự cố vẫn diễn biến phức tạp, đe dọa tính mạng của Nhân dân. Và trên trận tuyến không tiếng súng này, mỗi người lính cứu hỏa vẫn luôn bước vào cuộc chiến với mệnh lệnh từ trái tim. Những tấm gương quả cảm của họ luôn tỏa sáng trước ngọn lửa và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.

Với lực lượng thường trực chiến đấu khó khăn, vất vả là vậy nhưng với mỗi cán bộ công an khu vực cũng là những đêm dài thức trắng giải quyết những vụ việc phát sinh trong khu dân cư. Là địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Bình Xuyên luôn diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt, khu vực thị trấn Bá Hiến, xã Thiện Kế, sau mỗi giờ tan ca, hàng nghìn công nhân bắt đầu trở về các khu nhà trọ hoặc tụ tập ăn uống, giải trí khiến công tác đảm bảo an ninh trật tự tại đây gặp không ít khó khăn. Là lực lượng trực tiếp tiếp nhận, xử lý các vụ, việc ngay từ ban đầu, các cán bộ công an xã không chỉ trực 24/24h mà còn thường xuyên tuần tra khắp các ngõ xóm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc vi phạm pháp luật.

Mặc dù khó khăn, gian khổ, song với tinh thần, trách nhiệm của người chiến sĩ Công an Nhân dân, trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng về ý thức phục vụ Nhân dân vô điều kiện, về tinh thần khắc phục khó khăn, tận tụy, sáng tạo trong công việc, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, quyết tâm bảo vệ vững chắc an ninh chính trị và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho mỗi khu phố, thôn làng.

Tự hào truyền thống của lực lượng Công an Nhân dân, mỗi cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Vĩnh Phúc luôn một lòng sắt son phụng sự tổ quốc, hết lòng, hết sức phục vụ và bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” mãi là lời thề sắt son trong trái tim mỗi người chiến sĩ Công an Nhân dân./.

Kim Liên