Cập nhật: 24/08/2022 09:22:00
Xem cỡ chữ

Thời gian qua, cải cách hành chính được Vĩnh Phúc coi là "chìa khóa" để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Từ những giải pháp quan trọng, đột phá, nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã chủ động sáng tạo, tích cực nghiên cứu, đổi mới phương thức làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tháo gỡ các điểm nghẽn, tăng năng suất hoạt động, xây dựng chế độ công vụ vì Nhân dân phục vụ, từ đó góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả.

Với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ, từ nhiều năm nay, Kho bạc Nhà nước Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh cải cách hành chính, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị thông tin; triển khai ứng dụng các chương trình thanh toán hiện đại trong quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước như: Thanh toán điện tử liên ngành, thanh toán song phương điện tử, quy trình một cửa trong kiểm soát chi ngân sách Nhà nước; công khai minh bạch các thủ tục hành chính; tuân thủ chế độ, quy trình, thời gian thanh toán; sắp xếp tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đến nay, 100% thủ tục hành chính về thu, chi ngân sách của Kho bạc Nhà nước đã đạt dịch vụ công trực truyến mức độ 4 với 100% đơn vị sử dụng ngân sách đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 100% chứng từ thanh toán đều được thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ thu, chi ngân sách bằng tiền mặt qua Kho bạc Nhà nước đã giảm 90% so với năm 2019.

Trong công tác kiểm soát chi, Kho bạc Nhà nước Vĩnh Phúc đã thực hiện rút ngắn thời gian kiểm soát thanh toán từ 7 ngày xuống còn 1 ngày (đối với quy trình thanh toán trước, kiểm soát sau), 3 ngày (đối với quy trình kiểm soát trước thanh toán sau) theo đúng quy định của Kho bạc Nhà nước. Với những nỗ lực đó, từ đơn vị đứng gần cuối bảng xếp hạng năm 2020, Kho bạc Nhà nước Vĩnh Phúc đã vươn lên là đơn vị dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính năm 2021 trong nhóm các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn do UBND tỉnh Vĩnh Phúc công bố.

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của cải cách hành chính”, thời gian qua, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực công tác như: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ; cải cách hành chính công; hiện đại hóa nền hành chính....

Đến nay, Cổng dịch vụ công Bộ Công an đã cung cấp 126 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và Cổng dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp, cung cấp 30 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh Vĩnh Phúc (gồm: các phòng, Công an huyện, thành phố và Công an xã thường thị trấn) trên tổng số 8 lĩnh vực mà ngành quản lý.

Trong năm 2021, Công an tỉnh đã rà soát, thực hiện cắt giảm 45 thủ tục hành chính và trong 8 tháng đầu năm 2022, tiếp tục thực hiện cắt giảm 48 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, tổ chức triển khai xây dựng mô hình một cửa về giải quyết thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã, phường, thị trấn, qua đó phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp

Với đặc thù là ngành có nhiều hoạt động giao dịch với người dân, đơn vị, doanh nghiệp, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc luôn xác định lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ. Những năm qua, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cãn bộ viện chức. Đến nay, thủ tục hành chính trong việc tham gia và giải quyết các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được cắt giảm tối đa. Năm 2021, bộ thủ tục hành chính của ngành tiếp tục được cắt giảm từ 27 xuống còn 25 thủ tục.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý được đặc biệt quan tâm, chú trọng, đến nay Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 25/25 TTHC đạt tỷ lệ 100%; đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đưa ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số đến với người tham gia BHXH, BHYT tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay.

Đẩy mạnh cải cách hành chính được xác định là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII đề ra nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại và hiệu quả. Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc chủ động với tinh thần trách nhiệm cao của các cơ quan, đơn vị, mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, hoàn thiện chính quyền điện tử của Vĩnh Phúc đã và đang được hiện thực hóa và ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển./.

Phương Liên