Cập nhật: 15/11/2022 07:40:00
Xem cỡ chữ

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chỉ ra rằng trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, nhân tố then chốt đối với các đổi mới sáng tạo về nguồn cung của khu vực tư nhân nằm ở chuyển đổi số.

Chuyen doi so dong vai tro then chot trong ung pho khung hoang kinh te hinh anh 1

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol . (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Ngày 14/11, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol khẳng định chuyển đổi số đóng vai trò then chốt trong nỗ lực vượt qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu trong bối cảnh sự kết hợp giữa công nghệ số với các ngành công nghiệp hiện nay đã kéo theo sự xuất hiện của vô số doanh nghiệp mới.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu (B20) ở Bali, Indonesia, Tổng thống Yoon Suk-yeol lưu ý rằng thế giới đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế nhưng mỗi cuộc khủng hoảng lại là hệ quả của những nhân tố khác nhau.

Trong khi sự sụp đổ của hệ thống tài chính là nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng tài chính năm 2008, cuộc khủng hoảng năm 2020 là do xu hướng giảm mạnh nhu cầu trong giai đoạn các nước áp lệnh phong tỏa do dịch COVID-19. Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, cuộc khủng hoảng hiện nay là do cú sốc từ nguồn cung nhiều hơn là từ phía cầu.

Do đó, các nước cần tìm ra giải pháp cho khủng hoảng nguồn cung và vai trò của chính phủ cũng cần phải thay đổi. Ông nhấn mạnh Chính phủ Hàn Quốc đã mạnh tay cải cách các quy định hạn chế đầu tư và xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng tăng đầu tư vào những lĩnh vực mà doanh nghiệp không thể tự mình đảm đương như nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ, bồi dưỡng nhân tài trong các ngành công nghệ cao.

Tổng thống Yoon Suk-yeol chỉ ra rằng trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, nhân tố then chốt đối với các đổi mới sáng tạo về nguồn cung của khu vực tư nhân nằm ở chuyển đổi số. Sự kết hợp giữa công nghệ số với các ngành công nghiệp và dữ liệu hiện nay sẽ giúp tiết giảm chi phí, tăng giá trị và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới thành lập.

Ông Yoon Suk-yeol đã nêu bật tầm quan trọng của việc thúc đẩy các giá trị phổ quát trong lĩnh vực số như tự do, đoàn kết, quyền con người và việc mọi người có thể tiếp cận dữ liệu số một cách công bằng. Ông bày tỏ hy vọng  B20 sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc thiết lập trật tự số để lợi ích của kỷ nguyên số có thể được chia sẻ qua biên giới mà không có ai bị bỏ lại phía sau.

Hội nghị B20 diễn ra ngày 13-14/11 tại Bali, Indonesia, có sự tham gia của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Tổng thống Yoon Suk-yeol có bài phát biểu tại B20 một ngày trước khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20./.

Theo Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/chuyen-doi-so-dong-vai-tro-then-chot-trong-ung-pho-khung-hoang-kinh-te/829123.vnp